วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

หัวจะปวด! ChatGPT ทำข้อสอบได้คะแนนดีกว่านักศึกษา แบบที่อาจารย์จับไม่ได้

by Anirut.j, 11 กรกฎาคม 2567

ChatGPT ชื่อนี้ถูกพูดมานานแล้ว และหากใครเคยได้ใช้งานก็จะรู้ดีว่าโปรแกรมนี้รู้แทบทุกอย่าง เพียงแค่ใส่คำถามลงไป รอประมวลผลไม่นาน ก็จะได้รับคำตอบที่ต้องการออกมา เรียกได้ว่าเป็นผู้รู้ที่ไขข้อสงสัย สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้คนในหลากหลายอาชีพ

การทดลองของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรที่จำลองการสอบโดยนำคำถามจากข้อสอบจริงมาให้ AI ทำ และนำคำตอบนั้นส่งไปให้อาจารย์ตรวจ ซึ่งผลลัพธ์คืออาจารย์ไม่รู้ว่านี่คือข้อสอบที่ทำโดย ChatGPT ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้คะแนนดีกว่านักศึกษาที่เป็นมนุษย์จริง ๆ ทำอีก

การศึกษานี้เกิดขึ้นที่ Reading University และตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างของ AI ที่พลิกโฉมหน้าการศึกษาโดยรวมอย่างไรบ้าง และสร้างความปวดหัวให้กับอาจารย์ผู้สอนในเรื่องการทำข้อสอบ รวมถึงประเมินนักเรียนในอนาคต

Etienne Roesch ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาการอ่าน และผู้ศึกษาร่วม กล่าวว่าการศึกษาของเราเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบที่เรามีในฐานะผู้ผลิต และผู้บริโภคข้อมูล เราจำเป็นต้องลดความมุ่งมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์วิชาการ และการวิจัยลงเป็น 2 เท่า

สำหรับกระบวนการศึกษา นักวิจัยจะมีคำถามทดสอบจากหลักสูตรปริญญาตรี ในด้านจิตวิทยา และให้ ChatGPT ของ OpenAI สร้างคำตอบ และส่งไปให้อาจารย์ตรวจโดยใช้ชื่อนักศึกษาที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมา โดยเป็นการสอบข้อเขียนสั้น ๆ ใช้คำไม่เกิน 200 คำ หรือเป็นเรียงความใช้คำไม่เกิน 1,500 คำ

 

AI ทำงานแทนคน

AI ทำงานแทนคน

 

ตามรายงานพบว่าอาจารย์ผู้ตรวจคำตอบให้คะแนนข้อสอบ และเลือกเฉพาะคำตอบที่ AI สร้างขึ้น โดยมองข้ามคำตอบที่เกิดจากมนุษย์ สรุปคือคำตอบของ AI มีคะแนนสูงกว่าเมื่อเทียบกับนักเรียนจริง ๆ

นักวิจัยอ้างว่าผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ChatGPT สามารถผ่านการทดสอบแบบจริง ๆ ได้ รวมถึงหาคำตอบว่าคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้หรือไม่ และหลอกบุคคลนั้นให้คิดว่าคอมพิวเตอร์นั้นเป็นบุคคลอื่น

นอกจากนี้ การศึกษายังเสนอวิธีการประเมินนักศึกษาควรเปลี่ยนแปลงจากเดิม และควรรวม AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาไม่ทางใดทางหนึ่ง หากมองในเรื่องการศึกษา แน่นอนว่านักศึกษาไม่สามารถใช้ AI หรือ ChatGPT ในห้องสอบได้ แต่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ การเตรียมอ่านหนังสือ เพื่อมาทำข้อสอบ แต่หากเป็นการเรียน การสอนปกติ นักศึกษาก็สามารถใช้ ChatGPT ทำรายงานหาคำตอบได้ แบบไม่ต้องค้นคว้าอะไรเลย เพราะทุกอย่างถูกเสิร์ฟมาให้ถึงที่

ดังนั้น เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าอยากจะให้ตัวเองเป็นอย่างไร โดยเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลาแค่เท่านั้นเอง


ที่มา: futurism


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line