วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

ต่อต้านไม่ได้ให้เข้าร่วม! แบรนด์ธุรกิจควรนำ AI มาใช้งานอย่างไรให้เกิดผลดีที่สุด

by Smart SME, 23 สิงหาคม 2567

ช่วงเวลาที่ผ่านมา เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากว่าจะเข้ามาแทนที่คน เข้ามาแย่งตำแหน่งงาน หากมนุษย์ไม่มีปรับตัว เพิ่มทักษะให้กับตัวเอง แต่อีกด้านหนึ่ง ใช่ว่าเรื่องนี้จะเลวร้ายเสมอไป เพราะหากมนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ และทำงานร่วมกันกับ AI ก็จะเป็นตัวช่วยชั้นยอดกับสิ่งที่ทำอยู่

เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการ การนำ AI มาใช้ในธุรกิจสามารถสร้างประโยชน์ได้มากมาย โดยขึ้นอยู่กับลักษณะและเป้าหมายของธุรกิจนั้น ๆ นี่คือวิธีการที่แบรนด์ธุรกิจสามารถใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความได้เปรียบ:

การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics):

ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและตลาด เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและแนวโน้มการซื้อของลูกค้า สามารถสร้างรายงานที่ช่วยในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ดีขึ้น

การบริการลูกค้า (Customer Service)

ใช้ AI เช่น แชทบอท เพื่อให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยลดเวลาการตอบสนองและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า

การตลาดและโฆษณา (Marketing and Advertising)

AI สามารถช่วยในการกำหนดเป้าหมายโฆษณาอย่างแม่นยำมากขึ้น และปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดโดยการวิเคราะห์ข้อมูลการตอบสนองจากลูกค้า

การจัดการสต๊อกและโลจิสติกส์ (Inventory and Logistics Management)

ใช้ AI เพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าและจัดการสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการขาดแคลนสินค้าหรือสินค้าล้นเกิน

การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Process Optimization)

ใช้ AI เพื่ออัตโนมัติกระบวนการที่ซ้ำซ้อนและเป็นเวลา เช่น การจัดการเอกสาร การบันทึกข้อมูล และการจัดการงานต่าง ๆ ทำให้ประหยัดเวลาและลดข้อผิดพลาด

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development)

ใช้ AI ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากลูกค้าและตลาดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ

การวิเคราะห์การแข่งขัน (Competitive Analysis)

AI สามารถช่วยในการติดตามและวิเคราะห์กลยุทธ์ของคู่แข่ง ทำให้ธุรกิจสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ต้องมีการวางแผนและการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่าเทคโนโลยีที่นำเข้ามาจะช่วยเสริมสร้างความสามารถของธุรกิจและไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติม


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line