ต่อต้านไม่ได้ให้เข้าร่วม! แบรนด์ธุรกิจควรนำ AI มาใช้งานอย่างไรให้เกิดผลดีที่สุด
by Smart SME, 23 สิงหาคม 2567
ช่วงเวลาที่ผ่านมา เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากว่าจะเข้ามาแทนที่คน เข้ามาแย่งตำแหน่งงาน หากมนุษย์ไม่มีปรับตัว เพิ่มทักษะให้กับตัวเอง แต่อีกด้านหนึ่ง ใช่ว่าเรื่องนี้จะเลวร้ายเสมอไป เพราะหากมนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ และทำงานร่วมกันกับ AI ก็จะเป็นตัวช่วยชั้นยอดกับสิ่งที่ทำอยู่
เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการ การนำ AI มาใช้ในธุรกิจสามารถสร้างประโยชน์ได้มากมาย โดยขึ้นอยู่กับลักษณะและเป้าหมายของธุรกิจนั้น ๆ นี่คือวิธีการที่แบรนด์ธุรกิจสามารถใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความได้เปรียบ:
การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics):
ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและตลาด เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและแนวโน้มการซื้อของลูกค้า สามารถสร้างรายงานที่ช่วยในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ดีขึ้น
การบริการลูกค้า (Customer Service)
ใช้ AI เช่น แชทบอท เพื่อให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยลดเวลาการตอบสนองและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า
การตลาดและโฆษณา (Marketing and Advertising)
AI สามารถช่วยในการกำหนดเป้าหมายโฆษณาอย่างแม่นยำมากขึ้น และปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดโดยการวิเคราะห์ข้อมูลการตอบสนองจากลูกค้า
การจัดการสต๊อกและโลจิสติกส์ (Inventory and Logistics Management)
ใช้ AI เพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าและจัดการสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการขาดแคลนสินค้าหรือสินค้าล้นเกิน
การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Process Optimization)
ใช้ AI เพื่ออัตโนมัติกระบวนการที่ซ้ำซ้อนและเป็นเวลา เช่น การจัดการเอกสาร การบันทึกข้อมูล และการจัดการงานต่าง ๆ ทำให้ประหยัดเวลาและลดข้อผิดพลาด
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development)
ใช้ AI ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากลูกค้าและตลาดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ
การวิเคราะห์การแข่งขัน (Competitive Analysis)
AI สามารถช่วยในการติดตามและวิเคราะห์กลยุทธ์ของคู่แข่ง ทำให้ธุรกิจสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ต้องมีการวางแผนและการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่าเทคโนโลยีที่นำเข้ามาจะช่วยเสริมสร้างความสามารถของธุรกิจและไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติม
Mostview
ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ
เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน
เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด
การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว
เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ
ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท
Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่