วันพุธ, กันยายน 18, 2567

ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด

by Smart SME, 10 กันยายน 2567

การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น การทรานส์ฟอร์มธุรกิจหรือการเปลี่ยนแปลงองค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่รอดและเติบโตของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายเรื่อง ดังนี้

การเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยี

เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ธุรกิจที่ไม่ปรับตัวหรือใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อาจล้าหลังและสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง

ความคาดหวังและความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ธุรกิจต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการใหม่ๆ เพื่อรักษาลูกค้าและดึงดูดลูกค้าใหม่

การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่สูง การทรานส์ฟอร์มช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถปรับตัวได้รวดเร็ว

การเปลี่ยนแปลงของตลาด

ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เช่น การเกิดขึ้นของตลาดใหม่ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหรือสังคม ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่

การเพิ่มประสิทธิภาพ

การทรานส์ฟอร์มสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ข้อมูลหรือเครื่องมือใหม่เพื่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น

การปรับปรุงกระบวนการทำงาน

การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และทำให้ธุรกิจทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

การตอบสนองต่อปัจจัยภายนอก

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงในกฎหมาย หรือวิกฤตการณ์ต่างๆ สามารถมีผลกระทบต่อธุรกิจ ธุรกิจที่ทรานส์ฟอร์มสามารถตอบสนองต่อปัจจัยเหล่านี้ได้ดีขึ้น

การทรานส์ฟอร์มธุรกิจไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด แต่ยังสามารถช่วยให้ธุรกิจเติบโตและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน แต่หาผู้ประกอบการไม่ปรับตัวให้ทันกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไป บางทีก็จะกลายเป็นตัวเราที่จะถูกปรับออกจากโลกธุรกิจไปในที่สุด


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line