วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

ทำไม? “คนพูดน้อย” ถึงทำธุรกิจได้ดีกว่า “คนพูดมาก”

by Anirut.j, 2 กันยายน 2567

Introverts เรามักได้ยินคำนี้อยู่เสมอ มองเผิน ๆ คนประเภทนี้แม้จะเป็นคนพูดน้อย ไม่ชอบเข้าสังคม แต่รู้หรือไม่? ถ้าวัดในเรื่องของการทำธุรกิจแล้วพวกเขามักจะทำได้ดีกว่าคน Extrovert

 

คน Introverts มักทำธุรกิจได้ดี

คน Introverts มักทำธุรกิจได้ดี

 

นี่คือคุณลักษณะบางประการที่ทำให้คน introverts เป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่ดี

1.รักความสันโดษ

ส่วนใหญ่คนนั่งเงียบมักถูกมองว่าเป็นคนแปลก หรือต่อต้านสังคม แต่แทนที่จะคิดแบบนั้น ลองคิดใหม่ว่าพวกเขาอาจกำลังคิดอะไรอยู่ก็เป็นได้ บางทีเขาอาจประมวลผลเรื่องราวบางอย่างอยู่ แทนที่จะสนใจสิ่งเร้ารอบข้างที่ต้องใช้การพูดมากกว่า

อย่างไรก็ตาม คน introverts ไม่ใช่ว่าเขาจะไม่พูดกับใครเลย แต่เขาจะพูดในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น และรู้ว่าต้องพูดตอนไหน และคนที่เก็บตัวมักจะใช้พลังงานน้อยกว่า อีกทั้งมักจะคิดงานที่ทำอยู่ หรือค้นหาไอเดียใหม่ ๆ ที่แปลก แตกต่างไปจากสิ่งที่มีอยู่ ซึ่งเหมาะกับคนทำธุรกิจที่ต้องตามเทรนด์ หาอะไรใหม่ ๆ มาปรับใช้กับกิจการ

2.เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำอยู่

คน introverts มักมีเข็มทิศภายในใจของตัวเอง เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่เขากำลังตัดสินใจ หรือทำงาน เป็นเรื่องที่คิดถูกแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขาเหล่านี้มักเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง เช่นเดียวกับการทำธุรกิจที่ต้องมีความเด็ดเดี่ยว กล้าคิด กล้าทำ

เมื่อคน introverts เชื่อว่าความคิดของตนเป็นสิ่งที่ดี และจะไม่ถอย หรือมองหาคนอื่นมาสนับสนุนความคิดของพวกเขา อย่างไรก็ตาม คน introverts ก็พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของผู้อื่น แต่จะให้มามีส่วนสำคัญต่อสิ่งที่ทำอยู่

3.รับฟังคนอื่น

คน introverts ชอบสร้างความสงบเรียบร้อย ผ่านการฟัง การสังเกต และการวิเคราะห์สถานการณ์ เหล่านี้สามารถนำมาปรับใช้ในทุกสายธุรกิจ ซึ่งการฟังลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณต้องการทำให้พวกเขามีความสุข แม้ว่าคน introverts อาจจะไม่ใช่ผู้พูดที่ดีที่สุด แต่แน่นอนว่าพวกเขาเป็นผู้ฟังที่ดี และมีแนวโน้มที่จะถามคำถามที่ถูกต้อง

4.คงความเป็นกลาง

คน introverts จะคงความเป็นกลางในสถานการณ์ตึงเครียดได้ เพราะพวกเขามีมุมมองที่หลากหลาย และมีวิธีแก้ปัญหาจัดการกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ โดยไม่ให้อารมณ์เข้ามาอยู่เหนือเหตุผล นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นนักการทูต ควบคุมสถานการณ์ได้ดีอีกด้วย สอดคล้องกับการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการต้องมีสติกับเรื่องราวที่เข้ามาอยู่เสมอ

ที่มา: entrepreneur


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line