วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

เริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ไม่รู้จักใคร จะสร้างคอนเนกชันอย่างไรให้ไปต่อ

by Smart SME, 19 สิงหาคม 2567

เรามักจะได้ยินอยู่เสมอว่า “คอนเนกชัน” เป็นเรื่องสำคัญของการทำธุรกิจ และเป็นบันไดปีนไปสู่ความสำเร็จ แต่ปัญหาย่อมมีสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ลงสนามนี้เป็นครั้งแรก ด้วยความที่ไม่รู้จักใครเลย จะมีวิธสร้าง “คอนเนกชัน” ในรูปแบบอะไร ที่ไหนบ้าง เรามาหาคำตอบกัน

เพราะการสร้างคอนเนกชันในโลกธุรกิจอาจดูท้าทายเมื่อเริ่มต้น แต่มีหลายวิธีที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งและเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้:

เข้าร่วมงานอีเวนต์และการประชุม: เข้าร่วมงานสัมมนา, งานประชุม, หรือการประชุมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ งานเหล่านี้มักเป็นโอกาสที่ดีในการพบปะกับผู้คนในอุตสาหกรรมเดียวกันและสร้างความสัมพันธ์ใหม่

เข้าร่วมกลุ่มออนไลน์: มีหลายแพลตฟอร์มที่คุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มออนไลน์หรือฟอรัมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เช่น LinkedIn, Facebook Groups, หรือ Reddit คุณสามารถสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้คนที่มีความสนใจเดียวกัน

หาผู้ให้คำปรึกษา (Mentor): การหาผู้ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเพื่อขอคำปรึกษาสามารถช่วยให้คุณเข้าใจธุรกิจมากขึ้นและเปิดโอกาสในการสร้างคอนเนกชันกับเครือข่ายของผู้ให้คำปรึกษา

เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมและการกุศล: การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมหรือการกุศลสามารถช่วยให้คุณพบปะกับผู้คนที่มีความสนใจและค่านิยมเดียวกัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีความหมาย

สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า: แชร์ความรู้และความเชี่ยวชาญของคุณผ่านบล็อก, บทความ, หรือโพสต์ในโซเชียลมีเดีย การให้ข้อมูลที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นจะช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างและดึงดูดผู้ที่สนใจในสิ่งที่คุณเสนอ

ทำงานร่วมกับธุรกิจอื่น: ค้นหาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับธุรกิจอื่นในโครงการหรือกิจกรรมพิเศษ การทำงานร่วมกันสามารถเปิดโอกาสให้คุณได้รู้จักและสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรใหม่

ใช้การตลาดปากต่อปาก: ขอให้ลูกค้าหรือคนที่รู้จักแนะนำคุณให้กับคนที่อาจสนใจในบริการหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ การแนะนำจากคนรู้จักมักจะมีน้ำหนักมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และแสดงออกถึงความเชี่ยวชาญของคุณอย่างมั่นใจจะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจในคนที่คุณพบ อีกทั้งเมื่อคุณเริ่มสร้างคอนเนกชันแล้ว อย่าลืมที่จะรักษาความสัมพันธ์เหล่านั้นด้วยการติดตาม, ส่งข้อความขอบคุณ, และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ การสร้างเครือข่ายอาจต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่การมุ่งมั่นและการใช้วิธีการที่หลากหลายจะช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่มีค่าที่สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ในระยะยาว


Mostview

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

8 วิธีหาเงินให้คุณมีทุนพร้อมเริ่มต้นทำธุรกิจ

“เงินทุน” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มี “เงิน” กระบวนการต่าง ๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแฟรนไชส์, ค่าก่อสร้าง, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด

“ผำ” พืชจิ๋วอาหารพื้นบ้าน สู่ ซุปเปอร์ฟู้ด สุดล้ำค่าของประเทศไทย

ปัจจุบัน การรับประทานมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เนื่องจากมีคนมากมายที่บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่างประสบปัญหากับโรค NCD หรือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้สูญเงินในการบำบัดรักษาจำนวนมาก

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

SmartSME Line