เจาะกลยุทธ์สร้างแบรนด์ด้วยวิดีโอคอนเทนต์


การสร้างแบรนด์ผ่านช่องทาง Social Media ให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงและประสบความสำเร็จ ในรูปแบบของวิดีโอคอนเทนต์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร หรือ อาจารย์ตูน ที่ปรึกษาอิสระด้าน Brand Communication Digital Marketing ได้เปิดเผยในรายการข่าวค่ำทันโลกไว้ว่า ก่อนหน้านี้วิดีโอคอนเทนต์ยังไม่ได้รับความนิยม เนี่องจากสัญญาณยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่หลังจากสมาร์ทโฟนเข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้น รวมถึงการที่ระบบสื่อสารทั้ง 3จี และ 4 จี เริ่มดีขึ้น มากยิ่งทำให้การเสพสื่อผ่านเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Youtube ได้รับความนิยมมากขึ้น ตอกย้ำจากการที่มีการรายงานยอดผู้ใช้งานยูทูป ระบุว่ามีจำนวนคนไทยเข้าไปใช้งานยูทูปเป็นอันดับต้นๆ ในเอเชีย

ทั้งนี้ ความนิยมการใช้งานของดีไวซ์ทุกๆ ประเภทไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายงานจากนักการตลาดทั่วโลกกว่าพันคน ระบุว่า 70% เทรนด์ของนักการตลาดในขณะนี้ มีแนวโน้มที่จะซื้อพื้นที่สื่อในโซเชียลมีเดียมากขึ้น ซึ่งช่องทางหลักๆ ได้แก่ Youtube และ Facebook นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าในอนาคตอันใกล้ สื่ออย่างโซเชียลมีเดีย  ที่เดิมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใช้เป็นช่องทางหลักๆ หรือเป็นอาวุธทางการตลาด จะมีผู้เล่นที่เป็นรายใหญ่เพิ่มมากขึ้น การสร้างแบรนด์ก็จะยิ่งยากขึ้น เพราะไม่ใช่การแข่งในเรื่องของไอเดียเพียงอย่างเดียว แต่จะมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเป็นปัจจัยในการแข่งขันมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยังมีความได้เปรียบตรงที่การเป็นองค์กรที่เล็ก ก็จะทำให้การตัดสินใจมีความรวดเร็วกว่า ส่วนการแข่งขันก็จะเป็นการสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

 ทั้งนี้ สำหรับปัญหาของการสร้างคอนเทนต์ในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาจารย์ตูน เผยว่าส่วนใหญ่ มักจะกลัว ขาดความมั่นใจ เพราะคิดว่าการมีทุนหรืองบประมาณที่น้อย จะทำคอนเทนต์ออกมาได้ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของการถ่ายรูปภาพหรือวิดีโอ แต่ในความเป็นจริงวิดีโอที่ได้รับการแชร์ในโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ หรือที่เรียกว่า ไวรัลวิดีโอ จะเป็นรูปแบบของการทำ D.I.Y. คือเป็นสิ่งที่ทำเองได้ง่ายๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ จะชอบการชมวิดีโอที่เล่าเรื่องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่เป็นแนวโฆษณามากจนเกินไปนัก ก็สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในโลกของโซเชียลมีเดียได้เช่นเดียวกัน

หากผู้ประกอบการรายใดพอมีศักยภาพขึ้นมาหน่อย อาจจะใช้การถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR หรือยิ่งสมัยนี้ โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ สามารถถ่ายภาพหรือวิดีโอได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายวิดีโอดีๆ เพื่อเล่าเรื่องสินค้าที่ตัวเองขาย ให้เป็นคอนเทนต์ดีๆ ที่ได้รับความนิยมและถูกบอกต่อได้เช่นเดียวกัน