กลยุทธ์ Loss Leader ยอมขาดทุนแลกกับดึงลูกค้าเข้าร้าน ทำแล้วคุ้มจริงหรือ
บางทีการยอมเป็นผู้แพ้ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป อย่างกลยุทธ์ Loss Leader ที่ยอมเสี่ยงให้ธุรกิจยอม “ขาดทุน” ก่อน เพื่อแลกมาผล “กำไร” ในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่มักใช้วิธีการนี้ทำการตลาดอยู่เสมอ การทำธุรกิจขึ้นชื่อมาว่า “ขาดทุน” คงเป็นคำที่ผู้ประกอบการไม่ขอเจอ เพราะใคร ๆ ต่างก็หวังกับอยากจะได้ “กำไร” กันทั้งนั้น แต่อีกมุมของกลยุทธ์การตลาดอย่าง Loss Leader มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย แม้ช่วงแรกอาจจะต้องแลกมากับความเจ็บตัวก็ตาม แต่หากมีแนวทางที่ชัดเจนย่อมเกิดความคุ้มค่า ประสบความสำเร็จได้ Loss Leader มักจะถูกนำมาใช้ในเรื่องของการตั้งราคาสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าปกติเพื่อล่อตาล่อใจให้คนเข้ามาซื้อ โดยอาจจะเป็นสินค้าบางรายการ แน่นอนว่าเป้าประสงค์ที่แท้จริง คือการอยากได้ลูกค้าให้มาซื้อสินค้ากับแบรนด์เราในจำนวนเพิ่มมากขึ้น และหวังว่าในอนาคตกลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะเปลี่ยนจากขาจรให้เป็นขาประจำในท้ายที่สุด เข้ามาซื้อสินค้าอื่น ๆ ดังนั้น เราจึงเห็นร้านซูเปอร์มาร์เก็ต-ห้างค้าปลีก เลือกใช้วิธีการนี้ นำสินค้ามาลดราคาที่ถูกกว่าต้นทุน เช่น น้ำมันพืช, ขนม, ของใช้ภายในบ้าน มาจัดโปร หรือมาเป็นเหยื่อล่อ ซึ่งเมื่อลูกค้าเดินเข้ามาภายในร้านย่อมคาดหวังว่าจะซื้อสินค้าอื่น ๆ ติดมือกลับไปด้วยนั่นเอง เพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดทุน รวมถึงสร้างกำไรโดยรวมให้กับธุรกิจ เช่นเดียวกับ ร้านอาหารที่มักใช้กลยุทธ์นี้เพื่อดึงดูดคนเข้ามาใช้บริการ อย่างร้านชาบู-หมูกระทะ […]