แนะจับตาการประชุม ECB-เลือกตั้งกรีซ


คุณยศศิริ  มิตรไพบูลย์  แนะจับตาการประชุม ECB (European Central Bank) วันพฤหัสนี้ ชี้หากธนาคารกลางยุโรปออก QE ตลาดหุ้นอาจพุ่งสูงขึ้น-ค่าเงินยูโรตก พร้อมจับตาเลือกตั้งกรีซในวันอาทิตย์

คุณยศศิริ  มิตรไพบูลย์  กล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้ว แบงก์ชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีการยกเลิกเพดานฟรังก์สวิสเทียบกับยูโร ซึ่งก่อนหน้านี้สวิตเซอร์แลนด์ได้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนฟรังก์สวิสเมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.20 ฟรังก์สวิส ไม่ให้แข็งไปกว่านี้ เมื่อมีการยกเลิกตลาดก็เกิดการแปรปรวน ทำให้ค่าเงินฟรังก์สวิสแข็งขึ้นไปที่ 30% ทันที สาเหตุนี้ก็ส่งผลทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น

ปัจจัยที่กดดันค่าเงินยูโร ก็มีหลายๆ ปัจจัย คือ ต้องจับตาดู ECB จะมีการประชุมในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ว่าจะมีการออกมาตรการ QE (มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ) หรือไม่ แน่นอนว่าหากมีการออกมาตรการ QE ออกมาค่าเงินยูโรก็จะตก ซึ่งจะทำให้คนหันสนใจทองกับค่าเงินเยน หากเกิดเหตุการณ์นี้เชื่อว่าแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ไม่สามารถเอาเงินมาสู้ได้

การที่ค่าเงินยูโรอ่อนลง อาจจะดันตลาดหุ้นให้สูงขึ้นมากกว่าจะตกลงมา ประเด็นการเลือกตั้งกรีซในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ช่วงนั้นจะส่งผลกระทบกับตลาดโลกทั่งโลก ซึ่งรวมทั้งตลาดในไทยด้วย  

ประเด็นที่ต้องจับตามอง คือ 22 ม.ค. กับ 25 ม.ค.นี้ และในตอนนี้ตลาดมีความเปราะบางมาก และอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ รัฐเซียดาวน์เกรด ต้องรอดูสถานการณ์ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ หากมีการออก QE มาจริงๆ ตลาดหุ้นอาจจะพุ่งขึ้นไปสูงพอสมควร