เล่น Face เล่น line ให้กลายเป็น ทักษะการตลาด โดย อ.วีระยุทธ เชื้อไทย


     สังคมก้มหน้ากำลังระบาดเป็นวงกว้าง ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากเทคโนโลยี 3G 4G ที่ก้าวหน้ามากถึงขนาดทำให้โทรศัพท์มือถือในมือของทุกคน กลายเป็นช่องทางรับข่าวสาร ที่สะดวกรวดเร็วที่สุด มากกว่าทุกช่องทางเกือบจะเรียกว่าเข้ามาทดแทนสื่อสิ่งพิมพ์  สื่อทีวี วิทยุ ที่ลูกค้าต้องเดินไปหาซื้อ หาอ่าน  หรือเปิด ทีวี วิทยุ แล้วนั่งฟังในพื้นที่จำกัด  สื่อใหม่ (New Media) อย่าง “โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน” จึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนในสังคมอย่างกว้างขวาง ทุกระดับ ทั้งเด็ก  ผู้ใหญ่ วัยทำงาน วัยสูงอายุ ล้วนมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน ผ่าน application ต่าง ๆ มากมายในปัจจุบัน
 
     Facebook,  instagram,  Line  เป็นสามแอพพิเคชั่นที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด ด้วยความสามารถในการสื่อสารที่แตกต่างกัน  facebook ช่วยสร้างเครือข่ายเพื่อน ที่สามารถเปลี่ยนสถานะกลายมาเป็น “ลูกค้า” ได้ในอนาคต  facebook ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ ด้วยการสื่อสารการตลาด ด้วยเนื้อหา content ด้วยรูปแบบ ภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว clip video ด้วยกลุ่มผู้ใช้ขนาดใหญ่หลากหลายกลุ่มอายุ กลุ่มอาชีพ กลุ่มความสนใจ facebook จึงกลายเป็น “เครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ทรงพลัง” แห่งยุค
 
     ขณะที่ instagram แอพพิเคชั่นที่กลายเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มดารา ศิลปิน เซเลป ต่าง ๆ กลุ่มคนวัยทำงาน วัยรุ่น ที่ชอบถ่ายภาพ ชอบอวดไลฟ์สไตล์  เป็นพลังในการดึงดูดผู้คนในสังคมให้หันมาสนใจภาพต่าง ๆ ที่ถูกเจ้าตัวนำมาเผยแพร่ ความโดดเด่นเรื่องการนำเสนอภาพถ่ายต่างๆ นี้เองทำให้ instagram กลายเป็นช่องทางสื่อสารการตลาดอีกช่องทางหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนกระทั่ง facebook เห็นศักยภาพนี้และเข้าซื้อกิจการ instagram มาไว้ในเครือ เพื่อให้เกิดการ “เชื่อมโยง” ความสามารถระหว่างกันระหว่าง การสร้างเนื้อหาใน facebook กับ instagram  เป็นการควบรวม “ศักยภาพ” ของธุรกิจให้แข็งแกร่ง กลายเป็นช่องทางการสื่อสารการตลาดที่โดดเด่นที่สุดแห่งยุค
 
     Line แอพพิเคชั่นการสื่อสารส่วนบุคคล ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด และเป็นแอพพิเคชั่นที่สร้างปรากฏการณ์ ล้มยักษ์สื่อสารในรูปแบบ ของข้อความสั้น ๆ ของระบบโทรศัพท์มือถืออย่าง SMS ลงอย่างราบคาบ จากข้อจำกัดการใช้งานการสื่อสารข้อความของ SMS ที่คิดค่าใช้จ่ายจากจำนวนตัวอักษร และไม่สามารถตอบโต้ได้ทันที มีต้นทุนการใช้งานที่สูง  Line ได้ใช้เป็นโอกาสในการพัฒนาระบบสื่อสารข้อความให้สะดวกรวดเร็ว ประหยัดมากขึ้น และที่สำคัญสื่อสาร “อารมณ์” ความรู้สึกของผู้ใช้ผ่านสติ๊กเกอร์ไลน์  ซึ่งกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดลูกค้าจากทั่วโลกให้หันมาใช้ Line ทดแทนการใช้ SMS ทั้งสามแอพพิเคชั่นที่กล่าว ล้วนต้องสื่อสารด้วย “ข้อความ” ภาพประกอบ ซึ่งนี่เอง คือ “ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการทำการตลาดผ่านระบบออนไลน์” 
 
     การใช้ข้อความ เพื่อการตลาด จึงทวีความสำคัญมากขึ้น อาจเรียกได้ว่า  “การใช้คำอย่างฉลาด ช่วยสร้างโอกาสความสำเร็จ”  เพราะการใช้คำ หรือข้อความ กับลูกค้า ขอให้เราคิดเสมอว่ามีคำตอบจากลูกค้าอยู่เพียง 2 ข้อเท่านั้น คือ “ตกลง” และ “ปฏิเสธ”  และเราต้องการคำตอบ  “ตกลง” จากลูกค้ามากกว่าแน่นอน
 
     นี่คือบันใด 3 ขึ้นในการฝึกคิด ฝึกเขียนคำ ข้อความในการโพสสื่อสารการตลาดแบบง่าย ๆ ขอผู้เริ่มต้น 
 
     1. ไม่เขียนทุกคำที่คิด  แต่คิดทุกคำที่เขียน    ภาษาไทยดิ้นได้ตลอด แถมคำบางคำมีการสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้ด้วยเช่น  พิเศษสุด!  ให้ความรู้สึกมากกว่าคำว่า พิเศษ  หรือ คำขอร้อง เช่น  อย่าทิ้งขยะ กับคำว่า กรุณาร่วมกันรักษาความสะอาด  ซึ่งอ่านแล้วดูมีส่วนร่วมมากกว่า ขณะที่เป้าหมายเดียวกันคือ อย่าทิ้งขยะ
 
     2. เขียนดักทางความคิดลูกค้า  เป้าหมายเราคงต้องการได้รับคำตอบตกลงจากลูกค้า มากกว่าปฎิเสธ  ดังนั้นในการเขียนเพื่อให้ลูกค้าตกลง จึงควรเขียนข้อความที่คาดเดาความรู้สึกลูกค้าก่อนเสมอ  เช่น เมื่อต้องการให้ลูกค้าที่ไม่รู้จักมากก่อนตอบรับนัด  หากเราใช้ประโยคว่า  “ผมขอเข้าพบพรุ่งนี้เลยได้ไหมครับ”  คำตอบจะเป็นอย่างไร?…….  ลองเปลี่ยนใหม่ครับ “เรามีโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหาในธุรกิจท่านได้ หากท่านสะดวกให้เข้าพบเพื่อเสนอรายละเอียด”  ประโยคนี้อ่านแล้วรู้สึก ประโยชน์เป็นของใครครับ…  นี่คือการดักทางความคิดลูกค้า
 
     3. เขียนเสนอประโยชน์ทั้งสองฝ่าย  กรณีนี้เราจะเขียนข้อความบนความต้องการ หรือความชอบของลูกค้า ก่อนเขียนจึงต้องรู้จักหรือมีข้อมูลลูกค้าว่า ชอบอะไร  ไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหน ชอบอาหาร ชอบกีฬา หรือบ้างาน  “ภายในสิบห้าวัน จากนี้ ธุรกิจคุณจะสร้างกำไรกว่าสิบเปอร์เซ็นต์ เราพร้อมเสนอรายละเอียดคุณท่านที” ประโยคนี้เป็นการเสนอประโยชน์ที่ลูกค้าคาดหวัง พร้อมกับ ประโยชน์ของเราในการเข้าพบและเสนอสินค้าหรือบริการ…
การพูดเก่ง เขียนเก่ง เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ “พรสวรรค์” ครับ แต่มันเกิดจากการฝึกฝน “ทักษะ”  ใครก็พูดเก่งได้  ใครก็เขียนคำโฆษณาเก่ง ๆ ได้ ขอเพียงเริ่มต้นฝึก ฝึกเขียนผ่านเฟสบุ๊ค ที่มีลูกค้าอ่าน ฝึกถ่ายภาพผ่านอินสตาแกรม ที่มีคนเฝ้าชม  ฝึกเขียนผ่านไลน์ ให้โดนใจเพื่อน  คุณก็สามารถใช้ Line ใช้ Facebook เพื่อการสื่อสารการตลาดอย่างทรงพลัง
 
                                                                                                      อ.วีระยุทธ  เชื้อไทย
                                                                                          www.facebook.com/veerayuth.kung