แนะขายสินค้าแพ็คเล็กในเมียนมาร์


คุณสรกิจ มั่นบุปผชาติ ประธานคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรรมการบริหารสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต หรือ SMI กล่าวถึงโอกาสธุรกิจในพม่าว่า สิ่งที่พม่าขาดที่สุดคือ การก่อสร้าง Infrastructure ไม่ว่าจะเป็นถนน หนทาง และที่พักอาศัย รวมถึงการบริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง นอกจากนั้นโอกาสธุรกิจยังมีในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม, พลังงาน, การสื่อสารโทรคมนาคม, ระบบไฟแนนซ์, การศึกษา, การพัฒนาสุขภาพ เรียกได้ว่าครอบคลุมเกือบทุกเรื่อง

คุณสรกิจ  กล่าวว่า การขายสินค้าในพม่านั้น ควรทำในขนาดแพ็คเกจที่เล็ก ซึ่งจะทำให้คนพม่าซื้อหาทดลองได้ เนื่องจากคนพม่านั้นมีรายได้น้อยกว่าไทยมาก

“อย่าไปทำของแพงขาย ถามว่าตลาดมีไหมก็มี แต่ตลาดจะเล็กหน่อย ถ้าหากขาย Mass คนจำนวนมาก ผมว่าทำเป็นแพ็คที่เล็กลง อันนี้น่าสนใจ”

คุณสรกิจ แนะนำว่า การหาผู้ร่วมทุนในพม่านั้น หากเจอคนผิดก็จะเหนื่อย ดังนั้นมีอีกหลายวิธีการที่ SME สามารถเข้าไปทำตลาดในพม่า

อาทิ ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยหลายรายเข้าไปในพม่าแล้ว ผู้ที่คิดอยากจะไปทำธุรกิจในพม่าก็สามารถใช้ช่องทางเหล่านี้ได้ หรือ เจรจากับผู้ที่ทำการค้าชายแดนในด่านแม่สอดให้นำสินค้าเข้าไปทดลองตลาดพม่า

“สิ่งเหล่านี้เป็นการทดลองที่ดี และตลาดในแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเนปิดอว์ มัณฑะเลย์  หรือแม้แต่ย่างกุ้ง ลักษณะสินค้าไม่เหมือนกัน กำลังซื้อแตกต่างกัน มีความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งถ้าเราศึกษาไปพร้อมๆกันกับค่อยๆหาคน ผมว่ายังพอมีเวลาที่จะทำได้” คุณสรกิจ กล่าว