กลยุทธ์ Social Media ของเอสเอ็มอีภูธร ให้ดังไกลไปทั่วโลก


  คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร หรือ อาจารย์ตูน ที่ปรึกษาอิสระด้าน Brand Communication Digital Marketing กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการในต่างจังหวัด การใช้โซเชียลมีเดีย ถือเป็น “อาวุธลับ” เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการเข้าถึงลูกค้าในเมือง ทั้งนี้ เพราะผู้ประกอบการในเมือง ตัวอย่างเช่นในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะใช้หรือไม่ใช้โซเชียลมีเดีย ก็จะมีเซลล์ที่คอยหาลูกค้า ขณะที่ผู้ประกอบการ หรือโรงงานต่างจังหวัดส่วนใหญ่ เจ้าของธุรกิจเหล่านี้แทบจะไม่เคยพบหน้าลูกค้าโดยตรง แต่จะเป็นการสื่อสาร ซื้อขายสินค้ากันผ่านอีเมล์ หรือทางโทรศัพท์  ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกล่มลูกค้าประจำ ขณะที่การหาลูกค้ารายใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

ด้วยเหตุนี้ ร้านค้าออนไลน์ที่เกิดขึ้นบนเฟซบุ๊ค หรือสื่อโซเชียลต่างๆ จึงเป็นเหมือนสื่อกลางในการทำความรู้จักระหว่างผู้ประกอบการและลูกค้า โดยคุณสุธีรพันธุ์ ได้ระบุว่าเคล็ดลับที่จะทำให้การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยการใช้เทคนิค ดังต่อไปนี้

1. เจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของธุรกิจที่อยู่ต่างจังหวัด ยกตัวอย่างเป็นโรงงานเซรามิกส์ การมีเพจของร้านในเฟซบุ๊ค จะช่วยให้เกิดการ Discovery หรือการค้นพบร้านค้าหรือแบรนด์ได้ง่ายขึ้น  ขณะที่บางคนตั้งคำถามว่า  เฟซบุ๊คมีความแตกต่างจากการใช้เครื่องมืออย่าง Google Search อย่างไร คำตอบคือ Google Search จะใช้ค้นหาสินค้าที่มีความเฉพาะตัว เช่นถ้าลูกค้าจะเสิร์ชหาสินค้าเซรามิคส์ ก็จะต้องเสิร์ชคำค้นว่า เซรามิคส์ ซึ่งบางคนจะเลือกโรงงานที่คุ้นเคยมากกว่าการค้นหาโรงงานรายอื่น ขณะที่เฟซบุ๊คจะสามารถใช้ Tag เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าโดยตรงได้  ตั้งค่าให้โปรโมทสินค้าซ้ำๆ ได้

2. ผู้ประกอบการโรงงาน มักจะมีคำถามว่า ถ้ามีเพจ จะโพสต์ หรือสร้างคอนเทนต์อะไรลงไปให้น่าสนใจ  ในเมื่อมีแต่สินค้าภายในโรงงาน  คำแนะนำคือ ลืมเรื่องเซรามิคส์หรือสินค้าไปก่อน เพราะคนอาจจะไม่สนใจ แล้วลองโพสต์เรื่องราวของลูกค้าที่ใช้สินค้าโดยการผลิตของโรงงานคุณ สื่อให้เห็นถึงความประณีต ความสวยงามของสินค้า หรือความสำเร็จจากการซื้อสินค้าไปใช้ เรื่องราวเหล่านี้จะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องการสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจได้เป็นอย่างดี

3. คำแนะนำสุดท้าย นั่นคือโลกของเฟซบุ๊ค จะ Worldwide มาก ถ้าเจ้าของธุรกิจสามารถสร้างเพจให้มีคอนเทนต์ที่ถูกใจชาวต่างชาติ หรือมีข้อความภาษาอังกฤษที่คนทั่วโลกเข้าใจได้ถึงเรื่องราวที่บ่งบอกว่าคุณเป็นใคร โรงงานทำอะไร มีสินค้าอะไรบ้าง ที่ตั้งอยู่ที่ไหน  ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณได้โอกาสการเปิดประตูเพื่อไปสู่การค้าได้ทั่วทั้งโลก       สิ่งสำคัญที่สุด คือความกล้า

จำไว้ว่า “ความกล้าที่จะเริ่มทำก่อน…ย่อมได้เปรียบ”