เชื่อมโยงพลังผู้ประกอบการผ่าน “สื่อออนไลน์”


คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร หรือ อาจารย์ตูน ที่ปรึกษาอิสระด้าน Brand Communication Digital Marketing ได้พูดถึงประเด็นการเชื่อมโยงพลังผู้ประกอบการผ่าน “สื่อออนไลน์” ว่ามีโอกาสได้ไปร่วมในงาน “Smart SME Day” งานเพื่อผู้ประกอบการครั้งใหญ่ของปีที่จัดโดยพีเพิลมีเดียกรุ๊ป ระหว่างเดินทางได้ฟังออดิโอบุ๊คในรถเกี่ยวกับหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ดิ อินโนเวเตอร์ (The Innovators) เนื้อหาพูดถึงว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ของโลก ไม่ได้เกิดจากอัจฉริยะบุคคล อย่างเช่น บิล เกตส์สตีฟ จ็อบ เพียงคนเดียว แต่ว่านวัตกรรมที่เกิดขึ้นแทบทั้งหมด เกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นทีม การถ่ายทอดองค์ความรู้เป็นทอดๆ  เป็นการทำงานแบบบูรณาการ  เป็นหนังสือที่น่าสนใจและอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการสมัยใหม่หาอ่าน 

และจากที่ได้ฟังการปาฐกถาของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่กล่าวในงาน “Smart SME Day”  โดยดร.สมคิด ให้ความเห็นว่า รัฐบาล ไม่ใช่ผู้ที่สร้างความมั่งคั่ง แต่คนที่สร้าง ก็คือผู้ประกอบการ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่ม  และสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

ประเทศที่เจริญ ไม่ได้วัดกันที่มีบริษัทใหญ่ๆ กี่บริษัท แต่วัดจาก การที่มีบริษัทเล็กๆ ที่มีนวัตกรรมกี่บริษัทมากกว่า “ผมอยากให้เมืองไทยเป็น “Start-up Nation” ไม่ใช่ “Step-down Nation””  ประโยคนี้โดนใจมาก เพราะว่าในแผนพัฒนาของเมืองไทยที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ประเทศไทยใช้เงินของต่างชาติ เงินจากบริษัท องค์กรใหญ่ๆ  บริษัทข้ามชาติ แล้วก็นำมาจ้างแรงงานถูกๆ ในเมืองไทย หรือมาใช้ทรัพยากรราคาต่ำ จากบนลงล่าง ที่เรียกกันว่า Step-down Nation

แต่ถ้าเราดูประเทศที่พัฒนาแล้ว ตัวอย่างเช่น ประเทศอิสราเอล, สิงคโปร์ หรือไต้หวัน เขาเกิดได้จากผู้ประกอบการตัวเล็กๆ  ที่แข็งแรงและมีนวัตกรรมที่นำมาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากนั้นจึงส่งออกไปขายต่างประเทศได้ หรือที่เรียกว่า Start-up Nation เมืองไทยอยู่ในจุดที่ต้องหันมาจริงจังส่งเสริมเรื่องนี้อย่างจริงจัง  

คุณสุธีรพันธุ์ บอกด้วยว่า จากที่ได้สัมผัสกับผู้ประกอบการมาตลอด มีหลายๆ ธุรกิจที่มีสินค้าดีๆ ใช้ภูมิปัญญาไทยสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ แต่ปัญหาคือการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเหล่านี้เข้าด้วยกัน องค์กรใหญ่ๆ ที่มีประสบการณ์มากกว่า มีทรัพยากร รวมถึงการเงินมากกว่า ต้องลงมาช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก

สิ่งหนึ่งที่น่าจะช่วยได้ในโลกปัจจุบัน คือการสร้างชุมชนบนโลกออนไลน์  การทำงานปัจจุบันเปลี่ยนไป นั่นคือไม่ต้องเจอหน้ากัน แต่สามารถถ่ายทอด Know-how โดยการเชื่อมโยงผ่านชุมชนออนไลน์ ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของ weblog หรือ online forum และนี่คือเหตุผลที่อยากจะเชิญชวนผู้ประกอบการทุกท่าน ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ “สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย” ที่จัดตั้งขึ้นวันนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี โนฮาวต่างๆ ในชุมชน ไอเดียนี้อยากจะต่อยอดต่อไปในผู้ประกอบการยุคใหม่ที่คิดจะสร้างชุมชนในธุรกิจของตนเองก็ได้ เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการในธุรกิจเข้าด้วยกัน แลกเปลี่ยนปัญหา และองค์ความรู้แก่กัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้น สร้างความแข็งแรงให้ทุกองค์กรในชุมชน

“การรวมพลังกัน ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากัน แต่ต้องมีตัวตั้งตัวตี แล้วใช้เครื่องมือออนไลน์ที่เหมาะสม” คุณสุธีรพันธุ์ กล่าว