ธุรกิจ SME หนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์


ด.ร. การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean   เผยถึงความน่าสนใจของตัวเลขจีดีพีของประเทศสิงคโปร์ที่กำลังเติบโตอยู่ในระดับต้นของอาเซียน  สำหรับสิ่งที่น่าสนใจของตัวเลขการเติบโตนั้น หน่วยงานภาครัฐในสิงคโปร์แห่งหนึ่งได้ออกมาเผยว่าสัดส่วนจีดีพีที่เติบโตส่วนใหญ่นั้นมาจากธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจสตาร์ตอัพเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้หากย้อนกลับไปในเรื่องอัตราการเติบโตตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2014 พบว่า contribution ตัวเลขที่เติบโตอย่างมากราว 20 %

หากมองในแง่ของการอัตราการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาทำงานของคนต่างชาติในสิงคโปร์ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ Global Business ที่มีอัตราที่หดตัวลง  ขณะที่การเติบโตของเอสเอ็มอีและธุรกิจสตาร์ตอัพ มีการเติบโตสูงขึ้น โดยสิงคโปร์ มีการสร้างธุรกิจสตาร์ตอัพใหม่เพิ่มมากขึ้นและผลักดันให้เข้าไปลงทุนในต่างประเทศ

ส่วนแนวโน้มธุรกิจที่กำลังขยายตัวได้ดีในสิงคโปร์นั้น จะเป็นในกลุ่มของธุรกิจสตาร์ตอัพ ซึ่งส่วนใหญ่ธุรกิจสตาร์ตอัพจะมีการเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการเริ่มธุรกิจขึ้นมาแต่ยังจะไม่เป็นเอ็นเตอร์ไพรส์ แต่สามารถผลิตสินค้าและบริการออกมาขายได้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวจะขยายตัวได้มากที่สุด

สำหรับสิ่งที่น่าจับตามองในแง่ของการเติบโตของสตาร์ตอัพ ในวันนี้เราเห็นการเติบโตของ contribution ในแง่ของเศรษฐกิจสิงคโปร์ แต่อย่างไรก็ดีตัวผู้ประกอบการเองก็มีความพยายามเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งในเรื่องของการขยายตลาด และในกลุ่มของซัพพลายเซนในรูปแบบต่างๆ และไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่สิงคโปร์สนใจเข้าลงทุน

อย่างไรก็ตามหากมองถึงผลประโยชน์ของกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพไทยที่จะได้รับ น่าจะเป็นในเรื่องของการลงทุนหรือร่วมมือกัน ซึ่งสิงคโปร์มองไทยเป็นทั้งตลาดและซัพพลายเซนอยู่แล้ว โดยมองว่าป็นโอกาสดีที่ไทยจะได้ปรับตัวเข้าหาโอกาสที่เพิ่มมากขึ้น