สร้างออนไลน์วิดีโอเพื่อโปรโมทแบรนด์


คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร หรือ อาจารย์ตูน ที่ปรึกษาอิสระด้าน Brand Communication Digital Marketing ได้พูดถึง “การสร้างออนไลน์วิดีโอเพื่อโปรโมทแบรนด์” ผ่านรายการข่าวค่ำทันโลก ในช่วง SME Signal ว่า เป็นคำถามที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายคน มักสงสัยว่า การทำออนไลน์วิดีโอ เอสเอ็มอีสามารถทำได้จริงหรือไม่ ต้องจ้างบริษัทใหญ่ๆ หรือ โปรดักชั่นเฮ้าส์ที่มีชื่อเสียงผลิตให้หรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว บนโลกออนไลน์ ลูกค้าหรือผู้ชมไม่ได้คาดหวังกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน หรือราคาแพง “ใครๆ ก็สามารถทำได้” อย่างไรก็ดี อาจารย์ตูน ได้แนะนำเคล็ดลับ 6 ข้อ ในการทำวิดีโอออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ดังต่อไปนี้

อาจารย์ตูน บอกว่า บางบริษัท อาจจะมีการเลือกใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่แตกต่างกัน ทั้งเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม หรือทวิตเตอร์ ซึ่งต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์มก่อนว่า สื่อแต่ละอย่างย่อมมีบุคลิกหรือคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน เช่นถ้าจะโพสต์วิดีโอในทวิตเตอร์ ควรมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 6 วินาที ฉะนั้นคลิปที่ต้องการเล่าเรื่องต้องดูว่ามีเนื้อหาที่ต้องการจะสื่ออยู่ใน 6 วินาทีหรือไม่ ส่วนอินสตาแกรม เวลาจะขยับเพิ่มขึ้นมานั่นคืออยู่ที่ 15 วินาที ก็อาจจะเล่าเรื่องได้มากกว่า

แต่ถ้าผู้ประกอบการมีเฟซบุ๊คเพจอยู่แล้ว ก็จะได้เวลาการโพสต์วิดีโออย่างไม่จำกัดความยาว แต่อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยว่าวิดีโอบนเฟซบุ๊คนั้น เวลาที่ดีที่สุดคือ 2-3 นาที อย่างไรก็ดี ถ้าผู้ประกอบการอยากได้วิดีโอที่ยาวกว่านั้น ก็แนะนำให้ใช้สื่ออย่าง Youtube แทน จะเหมาะสมมากกว่า ทั้งนี้ เมื่อเรารู้ความต้องการว่าอยากได้วิดีโอความยาวเท่าไหร่ จะโพสต์บนแพลตฟอร์มแบบไหน มีเคล็ดลับ 6 ข้อ

ข้อแรก วิดีโอเคล็ดลับ How to (ฮาวทู) การนำเอาวิดีโอที่เป็นความรู้ เคล็ดลับต่างๆ มาเล่าผ่านวิดีโอ จะสามารถเล่าเรื่องได้ง่าย เช่น ปีที่ผ่านมา กระแสที่เป็นที่พูดถึงมากนั่นคือเคล็ดลับการทำ “กระหล่ำผัดน้ำปลา” เชื่อหรือไม่ว่า นี่คือกระทู้ที่ได้รับรางวัลกระทู้ยอดฮิตบน Pantip.com ซึ่งการที่ร้านอาหารนำเคล็ดลับการทำอาหารแบบง่ายๆ มาโพสต์จะทำให้คนสนใจที่จะดู และจะกลายเป็นกระแสที่ถูกบอกต่อๆ กันในที่สุด

ข้อที่ 2 คือ  การนำเอา Skill (ทักษะ) ในการทำงาน หรือในธุรกิจของคุณ เช่นการจัดดอกไม้, เทคนิคการพับเสื้อผ้ามาดัดแปลงแบบแปลกๆ  เล่าเรื่องผ่านวิดีโอ เชื่อเถอะว่าคนที่เสพสื่อโซเชียลมีเดียจะชื่นชอบเรื่องราวประเภทนี้ และคอนเท้นต์วิดีโอของคุณ จะเป็นตัวช่วยในการสร้างแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง

ข้อที่ 3 คือ สำรวจดูว่ามีอีเว้นท์ หรือการจัดงานสำคัญๆ ของธุรกิจคุณ หรืออาจจะเป็นกิจกรรมที่ร้องรำทำเพลงบนท้องถนน เป็นคลิปสั้นๆ ที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ ก็สามารถถ่ายทำแล้วนำมาเล่าผ่านวิดีโอบนโซเชียลมีเดียได้

ข้อที่ 4 คือ ข้อนี้สำคัญมากคือเมื่อมี Product หรือสินค้าใหม่ๆ ลองใช้สื่อวิดีโอในการแนะนำสินค้า โดยเฉพาะเป็นสินค้าที่ไม่เคยมีมาก่อนในท้องตลาด จำเป็นต้องมีการแนะนำลูกค้าทราบถึงการใช้งาน เคล็ดลับง่ายๆ คือ การทำวิดีโอสาธิตวิธีการใช้สินค้า แล้วโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ก็จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าจากวิดีโอที่เราโพสต์เอาไว้เช่นกัน

ข้อที่ 5 สำหรับสินค้าที่มีกระบวนการผลิตแบบพิเศษพิถีพิถันของสินค้าธรรมดา ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ที่ผลิตกางเกงยีนส์ ลูกค้าไม่เคยรู้มาก่อนว่าวิธีการผลิตเป็นอย่างไร เมื่อแบรนด์ดังกล่าวทำวิดีโอที่บอกถึงขั้นตอนการผลิตที่อยู่ในโรงงาน การใส่ใจรายละเอียด ก็จะดึงดูดความสนใจ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะอยากรู้ที่มาที่ไปของสินค้าว่าผลิตอย่างไร วิธีการเป็นแบบไหน ก็จะเป็นอีกหนึ่งรูปแบบวิดีโอคอนเท้นต์ที่คนอยากดู

ข้อสุดท้ายที่มีความสำคัญที่สุด นั่นคือ ให้คุณลองมองดูรอบๆ ตัวว่าในธุรกิจที่ทำ มีอะไรที่จะนำมาผลิตคลิปได้ได้  คือ ไม่จำเป็นต้องหาอะไรใหม่ “ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่” จะเป็นเคล็ดลับที่สำคัญที่สุด จากนั้นใช้อุปกรณ์ที่เรามี อาจจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องดิจิตอลก็ได้ นำมาถ่ายเป็นคลิปสั้นๆ บรรยากาศการทำงานในโรงงาน อุปกรณ์การผลิตแปลก ซึ่งแม้คุณอาจจะมองว่าเป็นมุมมองที่คุ้นเคย แต่อาจจะเป็นสิ่งใหม่ๆ ที่ลูกค้าไม่เคยเห็น เพียงเท่านี้ วิดีโอของคุณก็จะกลายเป็นคอนเท้นต์ที่เป็น “ไวรัลวิดีโอ” ที่คนพูดถึงและถูกส่งต่อในโลกของโซเชียลมีเดียอย่างแน่นอน