Coworking space ไอเดียเจ๋งเพื่อ SME


Coworking space ไอเดียเจ๋งเพื่อ SME

 

ผศ.ดร. คม คัมภิรานนท์

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

ร้านกาแฟเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดฮิตที่นักศึกษา หรือแม้แต่เจ้าของธุรกิจ ใช้บริการในแต่ละวันเพื่อพบปะพูดคุย และใช้ laptop หรือ smart phone ในการนั่งทำงาน จนร้านกาแฟมักถูกเรียกว่าเป็น The third place ซึ่งหมายถึงที่แห่งที่สาม รองจากแห่งแรกซึ่งหมายถึงบ้าน และแห่งที่สองซึ่งหมายถึงที่ทำงาน

ร้านกาแฟจำนวนมากตระหนักถึงความต้องการดังกล่าว และได้อำนวยความสะดวกโดยการตกแต่งร้านด้วยโต๊ะขนาดใหญ่ที่มีที่เสียบปลั๊กไฟ และมี Wi-Fi ให้ใช้ฟรี ซึ่งผู้เขียนเองก็มีเพื่อนที่เป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งใช้เวลาจำนวนมากในแต่ละวันนั่งทำงานที่ร้านกาแฟ

อย่างไรก็ตาม การนั่งทำงานเป็นเวลานานๆที่ร้านกาแฟก็อาจไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าใหร่ เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆสำหรับทำงาน นอกจากนี้ร้านกาแฟหลายแห่งมีนโยบายจำกัดจำนวนชั่วโมงที่ลูกค้าสามารถใช้บริการ เพื่อลดปัญหากรณีที่นั่งในร้านไม่เพียงพอ นั่นทำให้เจ้าของธุรกิจจำนวนหนึ่งหันไปใช้บริการ Coworking space แทน

Coworking space คือสถานที่ที่คุณสามารถเช่าพื้นที่ทำงานร่วมกับคนอื่นๆ โดยนิตยสาร Forbes กล่าวว่าเจ้าของธุรกิจ Start up (บริษัทเกิดใหม่) รุ่นหนุ่มสาวจำนวนมาก มีความต้องการที่จะเช่าสถานที่ทำงานในรูปแบบของ Coworking space ร่วมกับเจ้าของธุรกิจคนอื่นๆ ซึ่งเทรนด์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะนอกจากจะมีโต๊ะทำงาน พรินเตอร์ Wi-Fi ห้องประชุม กาแฟ ตู้ล็อคเกอร์ และ ห้องทานอาหารให้ใช้ร่วมกันในราคาที่ไม่แพงแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเจ้าของธุรกิจคนอื่นๆที่มาใช้ Coworking space ร่วมกันอีกด้วย

ใน 4-5 ปีที่ผ่านมา Coworking space ในประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยในปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งที่ให้บริการนี้ เช่น Hubba (สุขุมวิท) Launchpad (สีลม) และ Punspace (เชียงใหม่) เป็นต้น โดยมีอัตราค่าเช่าประมาณ 200-250 บาท ต่อวัน จนถึง 1,000-7,000 บาทต่อเดือน บางแห่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีห้องอาบน้ำในตัว และมีห้องพักขนาดเล็กไว้รับรองลูกค้าที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยอีกด้วย

ล่าสุด ธนาคาร Idea Bank ที่ประเทศโปแลนด์ ได้เปิดให้บริการสาขาใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ณ ใจกลางกรุงวอร์ซอ โดยให้บริการในแบบคาเฟ่ เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่ม SME ที่มักนั่งทำงานตามร้านกาแฟในเมือง และ Idea Bank สาขานี้ ออกแบบเป็นพิเศษให้มีโซน ‘Idea Hub’ เพื่อเป็นพื้นที่ Coworking space ให้ลูกค้า SME ใช้บริการ และยังเอาใจชาว SME กันแบบสุดๆโดยการจ้างบาริสต้า มาชงกาแฟชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้าแบบไม่คิดเงินเลยทีเดียว

 

ภาพประกอบ: Coworking space ที่ Idea Bank 

ที่มา: http://www.bankingtech.com/wp-content/blogs.dir/94/files/2015/02/Idea-Hub-Idea-Bank-Poland.jpg

 

การให้บริการ Coworking space ของ Idea Bank นับเป็นการปรับตัวของธนาคารให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าธนาคารจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุโรป เลือกที่จะทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางมาที่ธนาคาร ดังนั้น Idea Bank เลือกที่จะนำพื้นที่รับรองลูกค้าส่วนหนึ่ง มาทำเป็น Coworking space แทน

Idea Bank ยังพบว่าลูกค้า SME ของตน เดินทางมาทำธุรกรรมที่ธนาคารมากกว่าลูกค้าที่ทำธุรกิจอื่น สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะยังมี SME จำนวนมากที่รับชำระค่าบริการ หรือสินค้า เป็นเงินสดเท่านั้น ทำให้ลูกค้า SME ยังจำเป็นต้องเดินทางมาฝากเงินกับธนาคาร ดังนั้นนอกจากที่ Idea Bank จะมี Coworking space ให้แล้ว ยังมีการจัดบริเวณให้ความรู้ด้านการทำธุรกิจแก่ลูกค้า SME นับเป็นการใช้พื้นที่ในธนาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการทำ CRM (Customer Relation Management) กับลูกค้า SME อีกด้วย

Idea Bank เปิดให้บริการ Coworking space ในวันธรรมดา 8.00 – 20.00 วันเสาร์ 9.00 – 12.00 และกำลังจะเปิด Coworking space ใหม่อีกหลายแห่ง เร็วๆนี้