สรุปผล 4 ข้อ การตลาด ปี 2558 ดีพอ หรือยัง เพื่อเป็นฐาน แผนการตลาด ปีหน้า ให้ดียิ่งขึ้น : อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์


เดือนนี้ กำลังจะสิ้นปี 2558 แล้ว  

 

ปีใหม่ 2559 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เร็ว ๆ นี้

 

คุณ เตรียมพร้อม ก้าวสู่ สังเวียนการต่อสู้ ปี 2559 หรือยัง?

ในช่วงปลายปี เป็นโอกาสที่ดี ในการทบทวน ประเมิน และสรุปผล การทำงานที่ผ่านมา

สรุปผล จากแผนงานปีนี้ว่า

1. วางแผนกิจกรรมอะไรบ้าง           

 

– ไม่ได้ทำ อะไรบ้าง = %, เหตุผลที่ไม่ได้ทำ จะนำไปใช้ต่อ หรือไม่

 

ได้ทำ อะไรบ้าง = %

 

สิ่งที่ทำแล้ว ได้ผลงาน เพราะอะไร กิจกรรมไหนที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จที่จะสามารถเอาไปใช้ต่อ สามารถเป็น จุดแข็ง เพื่อนำไปพัฒนาต่อในอนาคตได้

 

– สิ่งที่ทำแล้ว ไม่ได้ผล เพราะอะไร ถ้าจะนำไปใช้ต่อ ต้องแก้ไข ปรับปรุงอะไรได้บ้าง เพื่อเปลี่ยน เป็น จุดแข็ง

 

2, สรุปยอดขายปัจจุบัน และยอดขายย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี เพื่อดูเทรนด์

 

3, ส่วนแบ่งการตลาดปีนี้ และย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี เพื่อดูเทรนด์

 

4. คู่แข่ง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

 

– กิจกรรมที่ ไม่ได้ผล เพราะอะไร เรียนรู้ และหลีกเลี่ยงที่จะเลียนแบบ

 

– กิจกรรมที่คู่แข่งทำแล้วประสบความสำเร็จ ที่เราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ และสามารถ ปรับปรุงได้ดีกว่า มีอะไรบ้าง ฯลฯ

 

นี่เป็นสิ่งที่สำคัญ  ที่จะทำให้ แบรนด์ สรุปผลงานในปีนี้ อย่างสมบูรณ์ เป็นพื้นฐาน และจุดแข็ง ในการความสามารถในการแข่งขัน และความได้เรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) สำหรับการเริ่มต้นในปีหน้า เพื่อให้ได้ผลงาน และความสำเร็จ ที่ดียิ่งขึ้น ใน 10 ขั้นตอน ของการวางแผนการตลาด ดังนี้
 

1. สรุปผล จากแผนงานปีที่แล้ว

Confirm: Business Scope (Category Structure), Supply Chain, Core Product/Market

 

2. SWOT > TOWS

 

3. Strategy (บุก, ตั้งรับ, ปรับระบบ, ถอย)

 

4. บุก: (Intensive, Integrate, Diversification)

 

5. Intensive: (Market Penetration, Market Development, Product Development)

 

6. Target Market

 

7. Position: (Leader, Challenger, Follower, Nicher)

Base on: Cost Leadership, Differentiation, Focus

 

8. Objective

 

9.  Plan: 4 Ps, etc.

 

10. Calendar & Budget

 

แผนการตลาด ประจำปี จึงเป็นเอกสารที่มีค่า เป็นโครงร่างพิมพ์เขียว ที่จะนำไปสร้างยอดขาย และกำไร

ซึ่งจะระบุกิจกรรมในแต่ละเดือน ว่า มีแนวทาง และวิธีการ ในการเพิ่มยอดขาย ได้อย่างไร โดยใช้งบประมาณเท่าไร