กลยุทธ์การสร้าง Content ผ่านสื่อออนไลน์: อภิชัจ พุกสวัสดิ์


การประชาสัมพันธ์เป็นงานเชิงกลยุทธ์ มีบทบาทในงานสื่อสารองค์กร (Corporate Public Relations (CPR) การประชาสัมพันธ์ยังมีบทบาทสนับสนุนการตลาด คือ การประชาสัมพันธ์การตลาด (Marketing Public Relations (MPR)

กลยุทธ์การสร้างเนื้อหา/ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต้องสอดคล้องกลยุทธ์การสื่อสาร 2 รูปแบบขององค์กรธุรกิจ คือ การประชาสัมพันธ์ขององค์กร (CPR) และวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์ทางการตลาด (MPR) กล่าวคือ การสื่อสารเรื่องราวขององค์กร (แนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ นโยบาย วิสัยทัศน์ ศักยภาพของผู้บริหาร/บุคลากร กิจกรรมทางธุรกิจ/กำหนดการสำคัญ)  

การเล่าเรื่องราวทางธุรกิจ (การเงิน ส่วนแบ่งตลาด ยอดขาย) การแสดงวิสัยทัศน์ (ความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้บริหาร) คุณค่าสินค้า/บริการ (ความโดดเด่นตราสินค้า/บริการ) ข่าวสารที่สร้างความเชื่อมั่น (ผลประกอบการ) นำเสนอบทวิเคราะห์ และคำปรึกษา บริการวิชาการ (ข้อมูล การวิจัย ให้คำแนะนำ) การสร้างและพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ (เครื่องจักร  โรงงาน ระบบสารสนเทศ เครือข่ายสังคมออนไลน์) ความเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้/ความสามารถทางธุรกิจ (การจัดอันดับจากสถาบัน และได้รับการยอมรับในระดับชาติ และนานาชาติ)  การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ทิศทางขององค์กรต่อประเด็นปัญหาสังคม