บูรพา-อาคเนย์ ตอนบาฮรุน นาอิม บิน ลาเดนแห่งเอเชียอาคเนย์ : บัณรส บัวคลี่


บาฮรุน นาอิม (Bahrun Naim) เริ่มเป็นชื่อที่รู้จักแพร่หลายผ่านสื่อยักษ์ใหญ่ไปทั่วโลกจากเหตุก่อการร้ายปะทะกับเจ้าหน้าที่และมีผู้เสียชีวิตใจกลางนครจาการ์ต้าเมื่อ 14 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา เหตุครั้งนั้นขบวนการรัฐอิสลาม IS/ISIS ประกาศแสดงความรับผิดชอบเป็นผู้ก่อเหตุ

 

แถลงการณ์ของผู้บัญชาการตำรวจอินโดนีเซียระบุว่า ขบวนการก่อการร้ายได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศซีเรีย ผ่านตัวกลางก็คือ บาฮรุน นาอิม ซึ่งปัจจุบันหลบหนีจากอินโดนีเซียไปพำนักอยู่ในพื้นที่อิทธิพลของกลุ่ม ISIS ที่เมืองรักกา  Rakha ประเทศซีเรีย นับจากคำแถลงดังกล่าวชื่อของบาฮรุนก็ถูกกล่าวถึงในกระแสข่าวสารบ่อยขึ้น ๆ

 

 

ล่าสุดทางการสิงคโปร์จับกุมเซลล์ก่อการร้ายชาวอินโดนีเซียที่จะเดินทางไปร่วมกับ ISIS ที่ตะวันออกกลางได้ 4 คนแล้วก็เนรเทศกลับประเทศ ในเนื้อข่าวของบางสำนักได้เอ่ยถึงชื่อของ บาฮรุน นาอิม ที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวนี้ แล้วก็ไล่ล่า สกัด จับกุมเซลล์ก่อการร้ายลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างถี่ยิบตลอดเดือนกว่าๆ มานี้ ทั้งในอินโดนีเซียข้ามมาถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ โดยผู้ที่ถูกจับมักจะถูกเชื่อมโยงไปถึงบาฮรุน นาอิมอยู่เป็นปกติ

 

 

อินโดนีเซียมีกลุ่มศาสนาหัวรุนแรงมายาวนาน ช่วงทศวรรษก่อนเป็นยุคเฟื่องฟูของกลุ่ม เจ.ไอ.ญะมาอะห์ อิสลามะยะห์ แกนนำก่อการร้ายเช่น อะบู วะดะห์ มาจนถึง ฮัมบาลี ซึ่งถูกไล่ล่ามาถูกจับที่เมืองไทยเมื่อสิบกว่าปีก่อน มาถึงยุคนี้ก็มีชื่อของ บาฮรุน นาอิม นี่แหละ ที่ขึ้นชั้นโดดเด่นเป็นผู้ก่อการร้ายคนสำคัญแทรกขึ้นมาแถวหน้า ระดับเดียวกับ อะบู วะดะห์ ซันโตโซ  Abu Wardah Santoso, ซาลิม มูบารัค  Salim Mubarok Attamimi (Abu Jandal al Yemeni al Indonesi), และ อมัน อับเดอร์เราะห์มาน  Aman Abdurrahman เหล่าแกนนำหัวรุนแรงที่เคยเคลื่อนไหวมาก่อนหน้า 

 

กลุ่มสนับสนุน ISIS ในชวากลาง เคยเคลื่อนไหวถึงขั้นถือป้ายผ้าประกาศตัวสนับสนุนอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะเมื่อปี 2014 

 

บาฮรุน นาอิม เป็นคนหนุ่ม อายุแค่ 33 ปี (เกิด 1983) อายุเพียงแค่นี้ยังมีเวลาสร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อีกยาวนาน  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนของอินโดนีเซีย Tito Karnavian กล่าวถึงนาอิมว่า เขามีความทะเยอทะยาน มีความมุ่งมั่นจะสถาปนากลุ่ม ISIS ขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นมาให้ได้ แล้วเขาก็จะขึ้นเป็นผู้นำ

 

 

นี่ไม่ใช่ความเพ้อฝันลอยๆ ของหนุ่มอายุ 33 ปีที่ชื่อ บาฮรุน นาอิม เลยนะครับ เหตุก่อการร้ายขนาดใช้อาวุธสงครามปะทะกับเจ้าหน้าที่ใจกลางเมืองหลวงเมื่อมกราคมที่ผ่านมาหยกๆ ก็ยืนยันได้อยู่ มองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอินโดนีเซีย จะพบว่ามันมีกลุ่มหัวรุนแรงที่ชูอุดมการณ์อิสลามบริสุทธิ์ หวังจะสร้างรัฐอิสลาม (ที่ปกครองโดยหลักอิสลาม) แบบเดียวกับ IS/ISIS มายาวนานตั้งแต่ยุคดัทช์ปกครองเรื่อยมากระทั่งได้อิสรภาพ ซูการ์โน่ – ซูฮาร์โต้ ต่างก็ประสบปัญหาเจอการต่อต้านจากกลุ่มอุดมการณ์รัฐอิสลามมาก่อนแล้ว ทั้งวาฮาบี มาถึง เจมาย์ อิสลามิยะห์ ที่เชื่อมไปถึงอัลกออิดะห์มีความสืบเนื่องกันมา

               

 

รากเหง้าของสังคมอินโดนีเซียนั้นมันมีเชื้ออยู่เดิมแล้ว  จึงไม่ยากที่แกนนำที่สถาปนาตนเองขึ้นมาจะกลายเป็นผู้ชี้นำ หรือสั่งการเครือข่ายก่อการร้ายยุคใหม่ได้  อย่าลืมว่าอินโดนีเซียนั้นเป็นประเทศที่มีประชากรถึง 250 ล้านกว่าคน เอาแค่เสี้ยวของเสี้ยว ไม่ถึง 1% ของประชากรที่มีความคิดขวาจัด มุ่งอุดมการณ์ศาสนาแบบหัวรุนแรงก็มีเป็นเรือนพันเรือนหมื่นแล้ว

 

 

ตัวเลขที่ทางการและสื่อกระแสหลักรายงานเชื่อว่า มีชาวอินโดนีเซียที่เข้าไปสังกัดและถูกล้างสมองโดย IS/ISIS หลายร้อยคนแล้ว… เอาแค่นี้ก็ยุ่งแล้วครับ ทั้งๆ ที่ความจริงอาจจะมีมากกว่านั้น มันมีปรากฏการณ์ก่อนหน้ามากมายที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า อุดมการณ์ ISIS เผยแพร่ท่ามกลางประชากรชาวอินโดนีเซียถึงภายในประเทศ ภาพที่เผยแพร่ออกมาขนาดมีการถือป้ายผ้าเดินขบวนสนับสนุน หรือขนาดที่ไปพ่นกำแพงกลางเมืองสุราการ์ต้า หรือ SOLO เย้ยเจ้าหน้าที่กันเห็นๆ พื้นที่เขตชวากลาง ละแวกเมืองสุราการ์ต้า ยอกยาร์การ์ต้า เป็นฐานที่มั่นสำคัญของเครือข่าย IS/ISIS ของอินโดนีเซีย การจับกุมกวาดล้างดำเนินมาตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่อง ไม่ได้เพิ่งจะมาเกิดหลังจากเหตุที่จาการ์ต้าแต่อย่างใด

 

 

บาฮรุน นาอิม ก็เป็นคนจากเขตชวากลาง เรียนจบทางด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์ที่เมืองสุราการ์ต้า (ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่สำคัญที่ ISIS แทรกซึมขนาดมีการทาสีกำแพงที่กล่าวถึง) เขาเคยเปิดร้านคอมพิวเตอร์ที่เมืองโซโล ด้วยช่องทางสื่อสารใหม่ผ่านคอมพิวเตอร์นี่เองกระมังทำให้เขาไปเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอุดมการณ์รัฐอิสลามในเวลาต่อมา บาฮรุน นาอิม ถูกจับกุมข้อหามีเครื่องกระสุนและอาวุธสงครามในครอบครองเมื่อปี 2010 ถูกจำคุก 2 ปีครึ่ง ออกจากคุกมาเมื่อ 2013 จากนั้นในปีถัดไปเขาก็ไปเข้าร่วมกับ IS/ISIS ที่ตะวันออกกลาง แล้วกลายเป็นแกนนำผู้บงการเครือข่ายเซลล์ต่างๆ ในเวลาต่อมา

               

ข้อความ และ กราฟิติ เชิดชู ISIS พ่นบนกำแพง กลางเมืองสุราการ์ต้า เขตชวากลาง เมื่อปี 2014

 

ขบวนการ IS นั้นเป็นกองกำลังอุดมการณ์รัฐอิสลามที่ยกระดับประสิทธิภาพวิธีการจากกลุ่มก่อการร้ายเดิมๆ ขึ้นมาสร้างเขตปกครองเอง สถาปนาผู้นำคอลิฟะห์ซึ่งรวมศูนย์อำนาจทางศาสนากับอำนาจปกครองไว้ที่ผู้นำคนเดียวย้อนตามประวัติศาสตร์อิสลามยุคต้น ใช้กฎหมายอิสลามที่เด็ดขาดเข้มงวดปกครอง มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจหารายได้จากบ่อน้ำมันและทรัพย์สินที่ยึดมาได้ อีกทั้งมีระบบการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยขนาดมีแมกกาซีนออนไลน์ที่มีรูปเล่มการจัดหน้าตามสมัยนิยม แปลเป็นภาษาต่างๆ รวมถึงภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียด้วย

 

 

การสื่อสารตรงจาก ISIS ตะวันออกกลางที่ซีเรียผ่านแมกกาซีนออนไลน์ / เว็บไซต์ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียนี่เองที่ช่วยให้ บาฮรุน นาอิม ติดปีก กลายเป็นแกนนำระดับภูมิภาคขึ้นมา ดังที่ผู้บัญชาการตำรวจของอินโดนีเซียแถลงไว้ว่ามีการสนับสนุนทางการเงินจากซีเรียเข้ามาหนุนเซลล์ก่อการร้ายในประเทศ โดยผ่านคนกลางก็คือ นาอิม คนนี้นั่นเอง

 

 

บทบาทของนาอิมต่อการก่อการร้ายครั้งสำคัญเริ่มจากเขาเปิดบล็อกเพื่อสื่อสารเผยแพร่อุดมการณ์รัฐอิสลามด้วยภาษาบาฮาซาสื่อสารกับชาวอินโดนีเซียโดยตรง ตอนที่เกิดเหตุก่อการร้ายสังหารหมู่กองบรรณาธิการการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดังที่กรุงปารีส บาฮรุน นาอิม สนใจเหตุการณ์นั้นมาก ถึงขนาดนำมาเขียนในบล็อกของเขาให้สมาชิกได้สนใจ ศึกษาวิธีการตลอดถึงบทเรียนจากที่ตำรวจปารีสได้ตอบโต้แบบใด  เขายังปลุกเร้าให้ผู้คนออกมาทำ จีฮัด หรือสงครามศักดิ์สิทธิ์ ด้วยความฝันจะมีกองกำลังต่อสู้เพื่อรัฐอิสลามแบบจรยุทธ์เกิดขึ้นแล้วก็ขยับการเคลื่อนไหวจากป่าสู่เมืองต่อไป

 

 

การที่เขาประกาศตนเป็นแกนนำเผยแพร่อุดมการณ์ IS ต่อชาวอินโดนีเซียทำให้เริ่มเป็นที่จับตาจากทั้งหน่วยงานความมั่นคงและสื่อมวลชน ก่อนเกิดเหตุก่อการร้ายที่จาการ์ต้า ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้ติดต่อของสัมภาษณ์เขาผ่านช่องทางการสื่อสารโซเชี่ยลมีเดียแอพพลิเคชั่น Telegram Messenger  ซึ่งเขาก็โม้ไปตรงๆ บอกว่ามีเครือข่ายในอินโดนีเซียที่พร้อมจะปฏิบัติการ เพียงแต่รอสัญญาณที่ชัดเจนเท่านั้น! ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็เป็นจริงตามที่เขาได้กล่าวกับรอยเตอร์

 

นั่นยิ่งตอกย้ำความเป็นแกนนำ และกลไกปฏิบัติการเชื่อมโยงระหว่าง ISIS ตะวันออกกลางกับอินโดนีเซียและตะวันออกเฉียงใต้- ตัวจริงเสียงจริง !

 

ตลอดสองเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการอินโดนีเซียทุ่มเทกำลังทรัพยากรจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายที่จ้องโจมตีมาต่อเนื่อง ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียประกาศเตือนในเว็บไซต์ http://smartraveller.gov.au ว่าได้พบความเคลื่อนไหวผิดปกติมีร่องรอยว่าจะมีการยกระดับปฏิบัติการก่อการร้าย ในพื้นที่ของอินโดนีเซียรวมทั้งบาหลี หลังจากนั้นอีกสองวันอินโดนีเซียก็จับกุมผู้ต้องสงสัยอีกล็อตใหญ่อีก 19คนรวมกับที่จับกุมมาก่อนหน้ามีถึงราว 40 คนแล้ว

 

ชื่อของ บาฮรุน นาอิม คงจะถูกกล่าวถึงอีกระยะใหญ่ ในฐานะผู้นำ/ผู้บงการเครือข่ายก่อการร้าย ISIS ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แน่นอนว่าตัวของเขาย่อมเป็นที่ต้องการของรัฐบาลประเทศอินโดนีเซียอย่างยิ่ง ซึ่งก็คงเป็นการยากที่จะไปตามไล่จับตัวมาได้  คล้ายๆ กับในยุคสมัยหนึ่งสหรัฐอเมริกาตามหาตัวผู้นำก่อการร้ายคนสำคัญ บิน ลาเดนที่ใช้ทะเลทรายอันกว้างใหญ่หลบซ่อนตัว  … บาฮรุน นาอิม นักก่อการร้ายผู้ใฝ่ฝันเป็นแกนนำนักรบ ISIS แห่งเอเชียอาคเนย์ในตอนนี้ก็หลบซ่อนตัวท่ามกลางทะเลทรายกว้างใหญ่ของตะวันออกกลางเช่นกัน