ทำงาน…อย่างมีสุข : สมคิด ลวางกูร


คำพูด…ที่เราได้ยินคนบ่นกันทุกวัน…คือ…งานมันเยอะเหลือเกิน…ชีวิต…ทำแต่งาน…จนไม่มีเวลาหาความสุข…เข้าใจผิดแล้วครับ…ความสุข…มันอยู่ในใจเรา…อยากมีความสุข…ไม่ต้องไปหาที่ไหนครับ…สร้างมันขึ้นมาเอง…ได้เลย…การทำงาน…มันเป็นเพียงหน้าที่…ที่เราควรทำ…งาน…มันเป็นกลาง…คือ…ไม่มีสุข…ไม่มีทุกข์…

 

มันขึ้นอยู่กับตัวเราเอง…ว่า…ในขณะที่เราทำงาน…เราจะเอาสุข…หรือทุกข์…ใส่ลงไป…เราขี้เกียจ…เราไม่อยากทำงาน…มีความรู้สึกว่า…งานคือภาระหน้าที่…ที่น่าเบื่อ…ทุกครั้งที่เราทำงาน…เราก็จะมีแต่ความทุกข์…

 

แต่คนที่กำลังสร้างชีวิต…สร้างอนาคต…สร้างครอบครัว…มีความรู้สึกว่า…งาน…คือชีวิต…ที่จะทำให้เราได้เงินมาใช้จ่าย…งาน…จะทำให้เรา…ร่ำรวย…งาน…จะทำให้เรา…ประสบความสำเร็จ…งาน…จะทำให้เรา…โด่งดัง…มีชื่อเสียง…ทุกครั้งที่เขาทำงาน…เขาจะมีความสุขอย่างล้นเหลือ…ตลอดเวลา…

 

การทำงาน…จะมีความสุข…หรือมีความทุกข์…ขึ้นอยู่กับ…ทัศนคติ…ที่คุณมีต่องาน…คนที่…ไม่อยากทำงาน…จะทำงานด้วยความทุกข์ทรมานใจ…ผลงานออกมาไม่ดี…เจ้านายด่า…เพื่อนร่วมงานดูถูกเหยียดหยาม…ประณาม…ความทุกข์มันทวีคูณ…เป็น 3 เท่า…

 

ผม…เกิดมามีกรรม…เป็นเด็กวัด…เป็นเด็กกำพร้า…อดอยากยากจน…ขนาดต้องแย่งหมากิน…ไม่สามารถ…หาอาหารกินให้อิ่มครบ 3 มื้อได้…ผมจึงโหยหา…และอยากทำงานมาก…

 

รับจ้างตักขี้…ได้วันละ 50 สตางค์…เป็นกระเป๋ารถสองแถว…ได้วันละ 2 บาท…ขับรถสองแถว…ได้วันละ 20 บาท…เสิร์ฟอาหาร…ได้วันละ 50 บาท…รับจ้างซื้อน้ำยาล้างช่องคลอดให้หมอนวด…ได้ 30 บาท…มันเป็นงานที่…ทำให้ผม…โคตรมีความสุขเลย…เพราะงานเหล่านี้…มันทำให้ผม…สามารถมีข้าวกิน…ได้ครบ 3 มื้อ…

 

ผมทำงานอย่างมีความสุข…ตลอดชีวิต…ผมรักงาน…ผมอยากทำงานตลอดเวลา…ทั้งวันทั้งคืน…โดยไม่มีวันหยุด…เพราะงาน…มันทำให้ผม…ไม่ต้องมีชีวิตที่ทุกข์ทรมาน…และอดอยาก…งาน…มันทำให้ผม…มีอาหารกิน…มีชีวิต…ที่ดีขึ้นกว่าเดิม…มีเสื้อใส่…มีเสื่อปูนอน…มีผ้าห่ม…ห่ม…มีเงินให้แม่ใช้…มีเงิน…ส่งน้องเรียนหนังสือ…

 

เมื่อ…ผมมีความรู้สึกที่ดี…กับงาน…ผมก็รักงาน…ชอบการทำงาน…งานทุกงานที่ทำ…ผลงานจึงออกมาดี…ผมทำงาน…การบินไทย…ผลงานดีที่สุดในรุ่น…ทำงาน…Scandinavian Airline…บริหารสนามบินที่ใหญ่…และทันสมัยที่สุดในโลก…ติด World Record… 2 สนามบิน…เขียนหนังสือ…ติด Best Seller อันดับ 1…ประเทศไทย…เป็นนักพูด…ปลุกพลัง…ก็เป็นเบอร์ต้นๆ…ของประเทศ…

 

งานทุกงานที่ผมทำ…ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่…ผู้คนยกย่องสรรเสริญ…ไปทั่วประเทศ…ทั่วโลก…ผมซื้อบ้านราคา 30 ล้าน…นั่งรถลีมูซีน…ส่งเงินให้แม่ใช้ทุกเดือน…ส่งลูก…ไปเรียนอเมริกา…ชีวิต…ไม่ต้องแย่งหมากินอีกแล้ว…

 

งาน…มันทำให้ชีวิตผม…ประสบความสำเร็จ…อย่างยิ่งใหญ่…งาน…มันทำให้ผม…ร่ำรวย…งาน…มันทำให้ผม…โด่งดัง…มีชื่อเสียง…งาน…มันทำให้ผม…มีความสุข…ตลอดเวลา…ผมทำงาน…โดยไม่มีเวลาเลิกงาน…โดยไม่มีวันหยุด…มาตลอดชีวิต…ผมไม่เคยมีความรู้สึกแม้แต่วันเดียวว่า…ผมกำลังทำงาน…

 

ตื่นเช้าขึ้นมา…ผมมีความรู้สึกว่า…ผมกำลังมีความสุข…กับการสร้างชีวิต…สร้างอนาคต…ผมกำลังมีความสุข…ที่กำลังสร้างผลงานที่…แตกต่าง…และดีกว่า…คนทั้งโลก…เมื่อเรามีทัศนคติที่ดี…ต่องาน…เราก็ทำงาน…อย่างมีความสุข…เมื่อเราทำงานอย่างมีความสุข…ผลงาน…ก็ออกมา…วิเศษ…

 

เมื่อผลงาน…วิเศษ…เงิน…ความสำเร็จ…ชื่อเสียง…คำยกย่องสรรเสริญ…มันก็หลั่งไหลเข้ามา…จากความสุข…ที่คุณเคยมี…มันก็กลายเป็น…บรมสุข…งานที่เราทำทุกวัน…มันไม่ได้ให้แค่…ความสุข…แต่มันให้…บรมสุข…ถ้าคุณคิดเป็น…