รู้จักยัง? ตัวช่วยที่ทำให้รู้ว่าใคร “ซ่อนโฆษณาเฟซบุ๊กของเรา”


สุธีรพันธ์ุ สักรวัตร

“Relevance Score” ซึ่งก็คือ ดรรชนีชี้วัดความแม่นยำต่อกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ซึ่งตามปกติเมื่อมีการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ก จะไม่มีสิ่งที่ชี้วัดว่าโฆษณานั้นๆ ทำงานเป็นอย่างไร โดยจะใช้การวัดค่าจาก การคาดเดาการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น วัดจากจำนวนยอดไลค์ จำนวนแชร์ แล้วดูว่าโฆษณาชิ้นนั้นเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งได้ผลไม่แน่นอน เฟซบุ๊ก จึงได้พัฒนาเครื่องมือ“Relevance Score” ขึ้นมา ซึ่งสามารถใช้วัดผลได้ 3 ประเด็น ได้แก่

หนึ่ง โฆษณาบนเฟซบุ๊คของคุณตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่

สอง เมื่อมีผู้พบเห็นโฆษณา มีความสนใจเชิงบวกหรือเชิงลบ

สาม มีผู้กดปุ่ม “Hide”  หรือ “ซ่อนโฆษณา” ของเราหรือไม่

เมื่อเฟซบุ๊ก จับตัวเลขเหล่านี้มาประเมินผลได้ ก็จะทำให้ผู้ประกอบการนำมาใช้ประโยชน์ได้ 3  แบบ

แบบแรก คือช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพราะหากเรารู้ว่าโฆษณาตรงใจกลุ่มเป้าหมาย มีผลกับกลุ่มเป้าหมายก็จะช่วยให้โฆษณานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องไปลงโฆษณากับกลุ่มอื่นๆ ที่เราไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

แบบที่ 2 ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถนำมาปรับใช้ได้ นั่นคือสามารถทดลองเปลี่ยนไอเดียหลายๆ แบบได้ ทั้งการโพสต์ภาพหรือข้อความ เพราะบางครั้งเราไม่มั่นใจว่าโฆษณาแบบไหนจะโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถเทสต์ว่าแบบไหนที่ทำงานได้ดีกว่า แล้วจึงเลือกแนวทางนั้นๆ เพื่อให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

แบบสุดท้าย นั่นคือ ช่วยให้ผู้ประกอบการทราบว่าได้เวลาเปลี่ยนโฆษณา (Advertising) แล้วหรือยัง วัดได้จากคะแนนที่เริ่มลดลง ซึ่งเมื่อลดลงจนถึงจุดๆ หนึ่ง นั่นเป็นสัญญานที่บอกว่าควรจะเปลี่ยนโฆษณาใหม่ได้แล้วนั่นเอง…