ทำความรู้จัก 7 ช่องทาง “ตลาดดิจิทัล”


img_9922

                                                              อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ

ช่องทางการตลาดดิจิทัล หรือ Digital Marketing Channels เป็นช่องทางการตลาดในโลกยุคใหม่อย่างแท้จริง เกิดขึ้นเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างทั่วถึงไร้พรมแดน การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทำได้ทุกที่ทุกเวลา โดยใช้สมาร์ทโฟนหรือ Mobile Device เป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

ช่องทางการตลาดดิจิทัลยอดนิยมได้แก่

  1. Search Engine Optimization (SEO) เป็นช่องทางการตลาดที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย ในปัจจุบันการค้นหาข้อมูลนิยมค้นหาทาง Search Engine ซึ่งมากกว่า 90% ค้นหาผ่าน Google จนคนไทยพูดเล่นกันว่าอยากหาอะไรอยากรู้อะไรก็ต้องไปถาม “อากู๋” ซึ่งก็หมายถึง “Google” Search Engine นั่นเอง วิธีการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ต้องมีกิจกรรมหลายอย่างเช่น ต้องกำหนดคำหลักหรือคีย์เวิร์ด (Keyword) อะไรให้ตรงใจผู้คนที่จะเข้ามาค้นหาข้อมูล กดเข้ามาค้นหาเมื่อใดก็พบเว็บไซต์ของเราก่อน และต้องทำให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับแรกหรืออันดับต้นๆ หรือหน้าแรกให้ได้ พร้อมกันนั้นก็ต้องให้สามารถเชื่อมต่อไปยังลิงค์ที่แปะไว้ได้โดยง่าย
  2. Social Media Marketing (SMM) เป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก เพราะสื่อสังคมหรือ Social Media กลายเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ในโลกยุคดิจิทัลที่ได้รับความนิยมและใช้งานกันอย่างกว้างขวาง เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมสร้างการรับรู้ตราสินค้า ผลิตภัณฑ์และการบริการให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายและสามารถเข้าถึงตัวบุคคลได้โดยตรง ความนิยมในการใช้สื่อสังคมแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน สำหรับประเทศไทยสื่อสังคมที่ได้รับความนิยมก็ได้แก่ Line, Facebook, IG, Twitter, Google เป็นต้น
  3. Content Marketing เป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลที่มีความสำคัญเพราะเนื้อหาหรือ Content เป็นหัวใจและองค์ประกอบสำคัญของการตลาดดิจิทัลที่จะคงอยู่ ถ้าไปได้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดีตรงกลุ่มเป้าหมายการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ก็จะได้รับประโยชน์แบบเต็มๆโดยเฉพาะการตลาดที่เป็นแบบ B2B หรือ Business to Business เนื้อหาให้หมายรวมถึงข้อความ กราฟฟิก วีดิโอ และอื่นที่ผู้คนสนใจเข้าถึง
  4. Email Marketing เป็นช่องการตลาดดิจิทัลช่องทางแรกๆ ที่คนรู้จัก ในเรื่องธุรกิจการขอและเก็บข้อมูลเพื่อการติดต่อเช่น เบอร์โทรศัพท์ Email address ของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย พร้อมขออนุญาตติดต่อและส่งข้อมูลไปให้ผ่านทาง Email ถือเป็นข้อปฏิบัติปกติ การตลาดดิจิทัลช่องทางนี้จึงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะตรงกลุ่มเป้าหมายและการรับรู้มากกว่าช่องทางอื่นๆ ข้อที่ต้องระมัดระวังก็คือความน่าสนใจของ Email ที่ส่งไปต้องมีมากพอ ไม่ส่งพร่ำเพรื่อ ไม่ส่งสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องไปให้เพราะกลุ่มเป้าหมายจะตั้งเป็น Junk Email
  5. Display Advertising เป็นช่องทางตลาดดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยอาศัยการแปะโฆษณาไปบน Third Party Sites ทั้งหลายได้แก่ Websites, Blogs, Forums ซึ่งมีผู้คนสนใจเข้าไปเยี่ยมชม รูปแบบการโฆษณาอาจอยู่ในรูปของ Banners, Boxes, Interactive Ads, Video Ads และรวมถึงลิงค์ที่จะเชื่อต่อไปยังเพจหรือเว็บไซต์ที่ต้องการ การตลาดดิจิทัลช่องทางนี้ช่วยสร้างการรับรู้ตราสินค้าควบคู่ไปกับการขายสินค้า
  6. Pay-Per-Click Advertising เป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลที่ใช้การโฆษณาไปบน Third Party Sites ทั้งหลายเช่นกัน แต่การโฆษณามักจะเลือกใช้คำคีย์เวิร์ดและข้อมูลที่สร้างความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าไป ค่าใช้จ่ายจะผูกอยู่กับจำนวนการคลิกเข้าไปดูของกลุ่มเป้าหมาย
  7. Affiliate Marketing เป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางและทั่วทั้งโลกได้มากกว่าช่องทางอื่นโดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแทนของธุรกิจเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้น เป็นการอาศัยการทำตลาดของ Affiliate Websites หรือ Affiliate Marketers ช่วยทำตลาดขายสินค้าให้และแบ่งผลตอบแทนกันในรูปคอมมิชชั่น

…….การเลือกใช้ทางการตลาดดิจิทัลช่องทางใดขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์เป้าหมายค่าใช้จ่ายและผลที่จะได้รับ ประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ของการเข้าสู่ Thailand 4.0 สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ช่องทางการตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าในโลกยุคใหม่ให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่ Thailand 4.0