PR ยุค 4.0 หากไม่ปรับ ก็ต้องโดนบังคับให้เปลี่ยน


ในยุคที่ดิจิทัลเข้ามา Disrupt ทุกอาชีพที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องลุกมาปรับตัวเอง ไม่เว้นแต่อาชีพนักประชาสัมพันธ์ ที่ไม่สามารถคิดแบบเดิมหรือทำแบบเดิมได้อีกต่อไป ดังนั้นนักประชาสัมพันธ์ทุกคนในยุค 4.0 จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เพราะถ้าไม่ปรับในที่สุด ก็ต้องโดนบังคับให้เปลี่ยน คำถามสำคัญคือแล้วนักประชาสัมพันธ์ในยุคปัจจุบัน ต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองในด้านใดบ้าง เรื่องแรกที่ต้องรู้และทำความเข้าใจคือเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและในทั่วโลก อาทิ

Social Message is Taking Over เรื่องแรกเป็นเรื่องของสื่อโซเชียลมีเดีย ที่เข้ามามีอิทธิพลและส่งผลกระทบต่อการสื่อสาร การทำความเข้าใจลักษณะสื่อโซเชียลมีเดียแต่ละประเภท จะทำให้นักประชาสัมพันธ์ใช้ประโยชน์จากสื่อโซเชียลมีเดีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการสื่อสารขององค์กร

Mobile Function is required ยุคนี้เป็นยุคที่ใคร ๆ ต่างก็มีมีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกันอย่างน้อยคนละ 1 เครื่อง หรืออาจมากกว่า 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันจึงทำหน้าที่เป็นช่องทางในการสื่อสาร ผู้คนจะเสพเนื้อหา หรือ “คอนเทนต์”ต่าง ๆ ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือ Tablet การสื่อสารเนื้อหาต่าง ๆ นักประชาสัมพันธ์รุ่นใหม่จึงต้องนำเสนอเนื้อหาในการสื่อสารที่ต้องรองรับกับแพลตฟอร์มของโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตด้วย

Customization and Personalization are expected การสื่อสารแบบ Mass อาจไม่ใช่แนวทางที่ผู้บริโภคต้องการอีกต่อไป นักประชาสัมพันธ์ยุค 4.0 ต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของช่วงอายุ เจนเนอเรชั่น พฤติกรรม ความชอบ และรสนิยมการใช้ชีวิต รวมถึงมีความคาดหวังที่แตกต่างกันแทบจะเรียกว่าเป็นรายปัจเจก การออกแบบเนื้อหาในการสื่อสารจึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ หากนักประชาสัมพันธ์ยังสื่อสารแบบเดิม โดยไม่ตระหนักถึงความแตกต่างของผู้บริโภค ก็อาจทำให้การสื่อสารประสบกับความล้มเหลวได้

Self Service is necessary ผู้บริโภคในปัจจุบันมีช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในหลากหลายช่องทาง และจะรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้ตัดสินใจใช้สินค้าหรือบริการ หรือเชื่อข้อมูลข่าวสารที่ได้รับด้วยตนเอง ไม่ใช่เกิดจากการยัดเยียดให้เชื่อ ให้ซื้อ หรือให้ใช้ ดังนั้นหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์จึงมีหน้าที่ในการเลือกช่องทางที่เหมาะสมในการนำเสนอข้อมูลหรือเนื้อหาที่ครอบคลุมและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการมีช่องทางของตนเองในการเผยแพร่ข้อมูลขององค์กร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหาข้อมูลให้แก่กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคร่วมด้วย

นอกจากเรื่องเทรนด์แล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่นักประชาสัมพันธ์ต้องรู้ เช่นโมเดลของการสื่อสารที่ปัจจุบันไม่สามารถคิดแบบเดิมได้ เพราะมีปัจจัยภายนอกหลายอย่างที่ทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม วิธีการประเมินความสำเร็จของงานประชาสัมพันธ์ที่เรียกว่า PR Value อาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมีวิธีวัดความสำเร็จโดยใช้ Digital Value

ดังนั้นหากใครกังวลว่าจะตามเทรนด์ไม่ทัน ปรับตัวไม่ทัน วันนี้มีหลักสูตรที่จะช่วยให้แนวทางนักประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ 4.0 เพื่อก้าวสู่สนามสื่อได้อย่างมั่นใจ และจัดการปัญหาได้อย่างสตรอง และใครที่อยากเป็นนักประชาสัมพันธ์ยุค 4.0 ที่มีคุณภาพต้องห้ามพลาด! กับหลักสูตรยกระดับนักประชาสัมพันธ์ดิจิทัลมืออาชีพ โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลรายละเอียดได้ที่ https://academy.pmgcorporation.co.th/dpr.php แล้วพบกันนะคะ