8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว – ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) ตอนที่ 4


ไม่ว่า จะเรียกชื่อ ทีมขาย อย่างไร ช่องทางการขาย ที่ไหน อุตสาหกรรม อะไร
ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพียงอย่างเดียวกัน คือ การพัฒนา ยอดขาย ให้ถึง เป้าขาย (Sales Target)

เหตุผลหลัก ที่ทำให้ ทีมขาย ล้มเหลว มีดังนี้
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว – ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (1) ข้อ1- ข้อ2
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว – ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (2) ข้อ3- ข้อ4
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว – ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (3) ข้อ5- ข้อ6

7. คนที่ไม่เหมาะสม (Wrong Selection / Promotion Criteria)
บทบาท พนักงานขาย ไม่ใช่งานที่ทุกคน สามารถทำได้
การกำหนด คุณสมบัติเบื้องต้น (Minimum Requirement) จะสามาถเพิ่มประสิทธิภาพ กระบวนการจ้างงานได้
การบริหารคนที่ “ไม่เหมาะสม” ออกไปให้เร็วที่สุด (Rotation / Termination) จะเป็นทางเลือก ที่ดี

เพียงพัฒนา การคัดเลือกคน ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขาย มีความเหมาะสม มีความมุ่งมั่น มากขึ้น จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 30% – 50 %

8. ขาดการสื่อสาร (Lack of 2-way Communication)
การสื่อสาร ควรกำหนดอย่างเป็นระบบ ง่ายๆ ทุกเดือน เช่น
การประชุมฝ่ายขาย (Monthly Sales Meeting) : ผลงานขาย เปรียบเทียบกับ ยอดขายปีที่แล้ว, ยอดขายคาดการณ์, เป้าการขาย
ได้ เพราะ …
ไม่ได้ เพราะ …
เสนอ แผนการแก้ไข และพัฒนา เดือนต่อไป
คาดการณ์ยอดขาย เดือนถัดไป
การประชุมขาย และการตลาด (Monthly Sales & Marketing Meeting – SAM) : เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการขาย และแคมเปญ การพัฒนาด้านการขายสอดคล้องกับการตลาด โปรแกรมการพัฒนายอดขายที่ดีที่สุด การปรับปรุงกิจกรรม ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพตลาด ฯลฯ

 

เพียงพัฒนา การสื่อสาร ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขาย มีความผิดพลาด น้อยลง จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 10% – 20 %