Influencer รีวิวโดนใจ ธุรกิจร้านอาหารของคุณก็มีชัยไปกว่าครึ่ง


การตลาดสำหรับธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน แน่นอนว่าหลีกหนีไม่พ้นเรื่องการใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการทำการตลาดสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากหนีไม่พ้นวิธีการ รีวิว, สาธิตการใช้งาน หรือชิมอาหารที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

และในส่วนของ Influencer หรือผู้ทำหน้าที่รีวิวร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น Bloger ตามเว็บไซต์หรือตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็เป็นส่วนสำคัญทำให้ร้านอาหารของคุณเกิดความน่าเชื่อถือ และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้าน เพื่อสร้างการรับรู้และยอดขาย

ซึ่งเจ้าของร้านอาหารหลายคนที่พึ่งพา Influencer หรือคนรีวิวร้านอาหารให้ดูน่าสนใจและสร้างยอดขาย ต้องใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเลือก Influencer บ้าง วันนี้ เรามีคำตอบที่เจาะลึกสำหรับธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ  มาฝากกัน

1. ประวัติส่วนตัว

ดูจากประวัติที่ผ่านมา Influencer หลายคนที่เป็นมือรีวิวร้านอาหารจะมีประวัติว่าเคยทำอะไรมาบ้าง เราสามารถไปไล่ดูงานเก่าๆ ของเขาว่าตรงตามที่เราต้องการหรือไม่ หากไม่ต้องการก็หาเจ้าอื่นไว้รอเลย โดยส่วนมากการหา Influencer มารีวิวควรหามาเปรียบเทียบกันสัก 5 เจ้าเป็นอย่างต่ำ เพราะเราจะต้องนำมาคัดสรรเลือกให้ตรงกลุ่มลูกค้าร้านอาหารของเราให้มากที่สุด

2. รูปแบบการนำเสนอ 

คือทักษะการนำเสนอร้านอาหารของเราให้กลุ่มลูกค้ารับรู้ Influencer บางคนอาจเขียนเก่ง บางคนอาจทำ VDO ไม่เก่ง บางคนถ่ายรูปเก่ง แต่อาจไม่ถนัดพูด เป็นต้น ดังนั้นต้องเลือกให้ดีว่าเราต้องการองค์ประกอบอะไรบ้างเพื่อให้ร้านของเราดูดี และที่สำคัญต้องรู้ด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของเราของดูเนื้อหา หรือการนำเสนอแบบไหน เพื่อให้โดนใจเขา และเพื่อให้เราได้เลือก Influencer ได้อย่างแม่นยำเช่นกัน

3. กลุ่มผู้ติดตาม

เราควรให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ติดตาม หรือ Target ของ Influencer นั้นๆ ตาม Blog หรือ Social Media ต่างๆ เช่น หากร้านอาหารของเราต้องการลูกค้าอายุ 30 ปีขึ้นไปและมีกำลังการซื้อสูง เพราะเป็นร้านอาหารแนวหรูหรา เราก็ควรเลือกใช้ Influencer ที่มีกลุ่มผู้ติดตามอยู่ในช่วงอายุนี้ และมีกำลังซื้อเช่นกัน เพื่อให้เขาสนใจและมาใช้บริการร้านของเรา ซึ่งเหล่า Influencer มืออาชีพทั้งหลาย เขามีข้อมูลพวกนี้อยู่แล้วขอเขาดูได้เลย

4. การส่งงานและความรับผิดชอบ

เมื่อได้ทำการถ่ายทำไปแล้ว ควรมีแนวทางการทำงาน คอนเซ็ปต์ของงาน และการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนแน่นอน ต้องมีการส่งงานให้เราดูความเรียบร้อย ก่อนนำเสนอ เพราะทุกอย่างที่เผยแพร่ออกไปจะเป็นหน้าเป็นตาให้กับร้านอาหารของเรา

5. ยอด Reach/Engagement/View

ยอดต่างๆ เหล่านี้เราสามารถไปดูได้จากงานเก่าๆ จาก Influencer ว่ามียอดการติดตามมากแค่ไหน ( ส่วนนี้ทาง Influencer เขาจะนำมาเสนอเราอยู่แล้ว ) หากมียอดที่ดีจะทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้มาก ส่งผลให้ร้านอาหารของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องมีการวัดผลทุกครั้งหลังจากที่ได้สื่อสารออกไป ว่ามีคนที่เข้าร้านโดยมาจากการรีวิวของ Influencer บ้างหรือไม่ เช่นให้ส่วนลดสำหรับคนที่บอกว่ามาจาก Influencer คนนี้ เป็นต้น

6. งบประมาณที่เหมาะสม

หลักเกณฑ์หลายๆ อย่าง อาจจะต้องนำมาเปรียบเทียวกับราคา และร้านอาหารของเราด้วยเช่นกัน การเลือก Influencer บางเจ้าที่มียอดผู้ติดตามมาก และบริการดีๆ ค่าบริการของ Influencer ก็จะสูงตามไปด้วย แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะทำให้ร้านของเรามีผู้ใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องคัดเลือก Influencer ที่เหมาะกับเราโดยใช้งบประมาณไม่มากดูก่อน เพื่อดูผลลัพธ์ ดีกว่าการทุ่มงบประมาณทั้งหมดให้กับเจ้าที่มีราคาแพงเพียงเจ้าเดียว

สุดท้าย การบริการที่ดี อาหารรสชาติถูกปาก และเหมือนเดิมทุกครั้งที่ลูกค้ามาทาน จะทำให้มีผู้ใช้บริการร้านของคุณอย่างต่อเนื่อง การที่เราใช้ Influencer ที่เหมาะสม ก็เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาที่ร้าน แต่การให้บริการของเรานี่แหล่ะ ที่จะเป็นตัวมัดใจลูกค้าให้อยู่กับเราไปนานๆ

การมีลูกค้าหน้าใหม่มากินอาหารร้านเราบ่อยๆ ว่าดีแล้ว แต่การทำให้ลูกค้าหน้าเก่าๆ มากินอาหารร้านเราแบบลูกค้าประจำด้วย จะยิ่งส่งผลดีต่อยอดขายของเราในระยะยาวได้มากกว่าครับ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :