5 ข้อควรระวังหากลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์


จากที่ผมได้แนะนำหลักการทำแผนการศึกษาความเป็นไปได้ให้ได้เข้าใจการสำรวจตลาด

และข้อมูลพื้นฐานทางด้านกายภาพครบถ้วนแล้ว สุดท้ายคือการตัดสินใจจะทำโครงการนี้หรือไม่

ผมอยากให้คิดเสมอว่าขั้นตอนการตัดสินใจนี้สำคัญมาก เริ่มจากการสำรวจตลาดการแข่งขัน การวิเคราะห์สถานที่ตั้งร้าน ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ ขนาดและรูปร่าง เพราะการลงทุนด้าน

สาขาคือ “การลงทุนในระยะยาว” หลักการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันให้สะเด็ดน้ำก่อน

จึงตัดสินใจ และที่เป็นข้อห้ามคือ อย่าเชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป โดยคิดว่าหากเกิดความผิดพลาด

เรื่องทำเลแล้วจะแก้ปัญหาโดยการทำโปรโมชั่นเด็ดขาด
การขยายสาขาหรือการขยายธุรกิจจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเจริญเติบโตด้านเงินทุน เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องมีความพร้อมด้านเงินทุนซึ่งเปรียบเสมือนเส้นโลหิตหลักในการดำเนินธุรกิจ องค์ประกอบหลักในการขยายสาขา เงินทุน การจัดการที่ดี บุคลากร R&D สุดท้ายที่ผมจะนำเสนอต่อไปคือความสามารถในการบริหารการจัดการสาขา (Operation Scale) ขนาดและจำนวนเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การบริหารโดยภาพรวมจะต้องมีความพร้อมในด้านบุคลากรฝ่ายปฏิบัติการหรือที่เรียกกันว่าแนวหน้า ผู้ที่ส่งมอบการบริการให้กับลูกค้าจะต้องมีทักษะ,ความสามารถที่ดีหรือสามารถรองรับการขยายตัวได้โดยไม่เกิดความเสียหายและสามารถนำพาธุรกิจการบริการได้รับความสำเร็จในระยะยาว เทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์สถานที่สำหรับการทำการให้บริการอาหารเปลี่ยนแปลงได้ง่ายมากโดยเฉพาะข้อมูลการสัญจร (Traffic Information) ผู้คนการเดินทางเข้าออกในแต่ละวันในบางแห่งอาจแตกต่างกันถึง 3 เท่าตัวในหนึ่งสัปดาห์ จึงต้องให้ความระมัดระวังอย่างมากในส่วนนี้ เมื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้เนื่องเพราะอาจมีการขยายงานการให้บริการอาหารในอนาคตมีความโน้มเอียงไปทางที่จะใหญ่ขึ้น การแก้ไขปัญหาเรื่องการเลือกสถานที่อย่างถูกต้องสามารถแก้ได้โดยการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งของปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้อง ทั้งอาจมีการเยี่ยมคู่แข่งร้านอาหารที่อยู่ใกล้ เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีขึ้นสำหรับพื้นที่และ การสัมภาษณ์อาจเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบถึงความรู้สึกของนักธุรกิจท้องถิ่นและลูกค้าที่มีศักยภาพทั้งหลายเกี่ยวกับการบริการอาหารที่นำเสนอ

เมื่อได้ทำเลที่เหมาะสมแล้วความพร้อมทางการบริหาร ผู้บริหารจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับองค์กรของตนอย่างแท้จริง ความสามารถหลักของเราคืออะไร ความสามารถรองคืออะไร สมรรถนะและความสามารถในการแข่งขันขององค์การ (Competency&Competition) จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์การต้องปรับปรุงและแก้ไขอย่างไร ผู้บริหารต้องมีความจริงใจในการประเมินและพัฒนาบุคลากรไปสู่จุดที่ต้องการ หรือเป้าหมายของแผนงานที่ได้วางไว้ขยายธุรกิจออกไปจะต้องมิใช่การลอกเลียนแบบหรือทำซ้ำ จากที่คู่แข่งได้ทำมาแล้วจะทำให้การขยายธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จในระยะยาว ทั้งจะเป็นที่จดจำของลูกค้าว่าธุรกิจของเราเป็นผู้ตามมากกว่าเป็นผู้นำ หลักการบริหารซึ่งจะเป็นหัวข้ออธิบายในครั้งต่อๆไป

สำหรับผู้บริหารที่ต้องคำนึงถึงข้อควรระวัง 5 ข้อ

1.มีความมั่นใจตนเองมากเกินไปเป็นอันตราย (Ego Trip Dangerous) ผู้บริหารต้องมีการประเมินศักยภาพโดยรวมและนำไปเปรียบเทียบกับแผนงานที่จะขยายว่ามีความสามารถในการรองรับได้หรือไม่

2.การวิเคราะห์ประเมินแต่ในด้านดีจนมองข้ามข้อเสีย(Blind Optimism) การประเมินผลที่เป็นผลร้ายคือการมองข้ามความเป็นจริงและมองเข้าข้างตนเอง ทำให้เกิดการดื้อรั้น ดันทุรัง ต้องการทำตามความคิดของตนเองมากกว่าสถานะและความสามารถที่แท้จริงขององค์การ

3.เลือกเวลาที่เหมาะสม(Right time) วิจารณญาณของผู้บริหารเป็นสิ่งที่สำคัญในการตัดสินใจให้เป็นไปตามแผนงาน ต้องพิจารณาให้ดี มีความรอบคอบ เลือกเวลาที่เหมาะสม มีความพร้อมอย่างแท้จริง

4.หากผิดจังหวะจะเป็นการสูญเสียทรัพยากร (Drain the resources)การขยายตัวที่ไม่ปฏิบัติตามแผนเชิงกลยุทธ์ เมื่อเกิดความผิดพลาดจะเป็นการทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่ถูกนำไปใช้อย่างไร้ประโยชน์ ซึ่งในบางครั้งอาจมีผลถึงธุรกิจหลักที่ยังยืนไม่มั่นคง เกิดการซวนเซ หรือขาดความแน่นอน บางครั้งมีผลถึงธุรกิจปิดลง

5.ทำให้เสียแบรนด์และเสียชื่อเสียง (Damage Reputation)องค์กร
สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องระมัดระวังคือการรักษาทรัพย์สินที่ไม่มีตัวตน จับต้องไม่ได้ แต่มี คุณค่ามหาศาล สามารถสร้างรายได้ได้ตลอดไป คือ ภาพลักษณ์ ชื่อเสียง การทำลายชื่อเสียงด้วยความคิด การกระทำของผู้บริหารที่ไม่เข้าใจหรือมีความคิดที่ขาดความรอบคอบ และทำให้เกิดผลเสียต่อองค์การอย่างมากที่สุด

สรุป การจัดทำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์วางแผนเพื่อที่จะนำไปสู่การขยายสาขา การเพิ่มยอดขายของธุรกิจ การขยายสาขาของธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องมีองค์ประกอบพื้นฐานจำเป็นหลายประการ เช่น การบริหารจัดการที่ดีและเหมาะสม ระบบงานที่เอื้ออำนวยในการบริการลูกค้า รายการอาหารที่มีความเหมาะสมและลงตัวทั้งคุณภาพของอาหารและราคา การบริการที่มีประสิทธิภาพสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในด้านความรวดเร็วและถูกต้อง การบริหารจัดการที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงานภายในร้าน เหล่านี้ทำให้ธุรกิจร้านอาหารดำเนินไปได้ด้วยดี แต่การเจริญของธุรกิจร้านอาหารหรือการขยายสาขาจำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่ส่งเสริมดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการเพื่อให้เกิดการขยายธุรกิจอย่างราบรื่น เช่น ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม การควบคุมรักษามาตรฐานของคุณภาพอาหารและการบริการ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ รายการอาหารที่หลากหลาย เป็นต้น

หลักการวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งจำไว้ว่า

“Siteที่ดีที่สุด-ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าทั้งหมดและมีคุณลักษณะทางกายภาพที่เหมาะสม”

ผมจะอธิบายหลักการบริหารสาขาติดตามได้ในฉบับต่อไปครับ
ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์
1กรกฎาคม 2564
[email protected]