ลึกลงไป 10 กิโลฯก็ต้องเอา ‘หินร้อนแห้ง’ พลังงานทางออกที่จะช่วยโลก


“พลังงานมีอยู่ทุกที่” อาจจะเป็นความจริงที่คงอยู่มาอย่างนิรันดร์ เพราะแม้แต่ในธรณีใต้ผืนดิน ก็ยังมีพลังงานแฝงเอาไว้ด้วยเช่นกัน และล่าสุดกับการก้าวเดินของพี่ใหญ่เอเชีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ทำให้เห็นภาพว่า พวกเขาเอาพลังงานความร้อนจากใต้ดิน ขึ้นมาบนดินเพื่อผลิตเป็นพลังงานไปผลิตไฟฟ้าต่อได้อีกด้วย

 

ข่าวคราวชิ้นนี้ถือว่าใหญ่โตเลยทีเดียว ซึ่งตีแผ่ออกมาโดยสำนักข่าวซินหัว ที่ระบุถึง สำนักธรณีวิทยาถ่านหินเหอเป่ย (Hebei Coalfield Geology Bureau) ทีมวิจัยได้เริ่มโครงการวิจัยและสาธิตเทคโนโลยีที่สำคัญเพื่อพัฒนา “หินร้อนแห้ง” หรือ Hot dry rock บริเวณพื้นที่ยกระดับหม่าโถวอิ๋ง (Matouying) ของเมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน และประสบความสำเร็จในการทดลองผลิตพลังงานไฟฟ้าจากหินร้อนแห้งแล้วด้วย

 

สำนักธรณีวิทยาถ่านหินเหอเป่ย (หรือที่คนจีนเรียกที่นี้ว่า เหอเป่ย แค่สั้นๆ) ออกมาให้ภาพด้วยว่า ทีมวิจัยได้ปรับวิธีการทางวิศวกรรม และในเชิงเทคนิคที่สำคัญๆ เพื่อเปลี่ยนหินร้อน และพลังงานความร้อนที่อยู่ใต้ดิน เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหลังผลสำเร็จที่เกิดขึ้น จีนมองเรื่องนี้อย่างน่าสนใจ

 

พวกเขาบอกว่า สิ่งนี้คือความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเพื่อเอาพลังงานจากหินร้อนแห้ง ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการปรับปรุงระบบจ่ายพลังงานสะอาด ซึ่ง “เหอเป่ย” วางแผนที่จะสร้างฐานสาธิตและวิจัย พร้อมกับเป็นแหล่งพัฒนาหินร้อนแห้งระดับชาติ เพื่อส่งเสริมให้การนำเอาพลังงานหินร้อนแห้ง ไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า การให้ความร้อน และการนำไปใช้เชิงอุตสาหกรรม

 

การเกิดขึ้นของสถานบันวิจัยหินร้อนแห้ง “เหอเป่ย” เกิดขึ้นและเดินหน้าอย่างจริงจัง เป็นเพราะในช่วงเวลานี้เมื่อ 1 ปีก่อนพอดิบพอดี จีนไปเจอแหล่งหินร้อนแห้ง ถึง 4 แหล่ง ซึ่งเป็นพลังงานความร้อนใต้พิภพที่เทียบเท่ากับถ่านหินมาตรฐาน 1.88 หมื่นตัน

 

ครั้งนั้น ทีมนักธรณีวิทยา ขุดลงไปในชั้นหินของเมืองรื่อเจ้าและเมืองเวยไห่ และค้นพบแหล่งหินร้อนดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ตารางกิโลเมตร สามารถนำไปใช้ในหลากหลายด้าน เช่น การผลิตไฟฟ้า การให้ความร้อน และการใช้ประโยชน์จากน้ำมัน

 

สำหรับระบบหินร้อนแห้ง (Hot dry rock system) เป็นระบบที่แหล่งพลังงานความร้อนเป็นหินเนื้อแน่นใต้ผิวโลกที่มีอุณหภูมิสูง ไม่มีน้ำใต้ดินไหลซึมผ่านบริเวณน้ำ การนำมาใช้ประโยชน์โดยการเจาะบ่อให้ลึกถึงชั้นหินร้อนแล้วทำให้เกิดรอยแตกในหินเมื่ออัดน้ำจากผิวดินลงไปสัมผัสกับหินร้อนและมีความดันเพิ่มขึ้นได้

 

ซึ่งหินร้อนห้องเป็นพลังงานความร้อนอีกชนิดที่อยู่ใต้ดิน และมักจะพบที่ความลึก 3-10 กิโลเมตรลงไปจากพื้นผิวโลก และจะมีอุณหภูมิสูงถึง 180 องศาเซลเซียส โดยทางการจีนหวังอย่างยิ่งว่า หินร้อนแห้งจะเข้ามามีบทบาท และมีศักยภาพที่จะนำมาแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในอนาคตของจีน

 

จากผลของเรื่องนี้ เราเห็นภาพได้ชัดเจนว่าจีนกำลังเดินหน้าอย่างเต็มพิกัดในการหาพลังงานทดแทนมาใช้ประโยชน์สำหรับพวกเขาเอง และการแสวงหาแม้ว่าจะต้องมุดดินลงไปลึกกว่า 10 กิโลเมตรก็ต้องทำ แม้จะอันตรายก็ต้องเอามาให้ได้

 

เห็นแบบนี้ เรามีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือต้องรักษาพลังงาน และใช้อย่างประหยัดเอาไว้ให้ได้มากที่สุด