ช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจส่วนใหญ่ของทั้งโลก แต่ในทางกลับกันวิกฤตดังกล่าวได้ทำให้ คนทั่วโลกต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และนั่นจึงเป็นที่มาของการที่ตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้น เมื่อคนทั่วโลกใช้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นกิจกรรมแก้เหงาในเวลาที่ต้องอยู่บ้านนานๆ
เมื่อตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้น ตลาดอาหารสัตว์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องก็เติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะเทรนด์ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ CBD สำหรับสัตว์เลี้ยง
ในปี 2563 ขนาดของตลาดผลิตภัณฑ์ CBD สำหรับสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมีมูลค่าถึง 125 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,179 ล้านบาท และคาดว่าจะขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปี 58.9% จากปี 2564 ถึง 2571
ตามประมาณการณ์ของ American Pet Products Association (APPA) พบว่า 11.4 ล้านครัวเรือนในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดหลัก มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสัตว์เลี้ยงพุ่งสูงขึ้นในปี 2563 แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ CBD ที่ช่วยแก้ไขปัญหาความวิตกกังวล อาการเจ็บปวด และอักเสบของสัตว์เลี้ยง
สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่มี CBD ในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ใช้ในการรักษาโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ความวิตกกังวล ความผิดปกติของการนอนหลับ และโรคข้ออักเสบ ซึ่งโรควิตกกังวลในสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัข เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด
อีก 1 ตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสัตว์เลี้ยง CBD ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาผู้บริโภคซึ่งเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ และประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อการแพทย์และการรักษา
นอกจากโรควิตกกังวลในสุนัขแล้ว ยังพบว่า ผลิตภัณฑ์ CBD ถูกใช้ในการรักษาโรคข้อเสื่อม(DJD) ในแมวและสุนัข โดย International Association for the Study of Pain เปิดเผยข้อมูลว่า โรคข้อเสื่อม (DJD) มีโอกาสพบได้มากถึง 90% ของแมวทั้งหมด โดย 50% ของแมวเหล่านี้จะมีสัญญาณของอาการปวดข้อ
ขณะที่ APPA ระบุว่า สุนัขประมาณ 1 ใน 4 ตัวในสหรัฐอเมริกามีอาการข้ออักเสบบางอย่างในปี 2019 สอดคล้องกับ การประมาณการของ Association for Pet Obesity Prevention ที่พบว่าประมาณ 56% ของสุนัขและ 60% ของแมว ในสหรัฐฯเป็นโรคอ้วน ซึ่งนำไปสู่อาการปวดข้อ
และพบว่าน้ำมัน CBD มีประโยชน์ในการรักษาปัญหาดังกล่าว จนผลักดันให้ ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงที่ใช้รักษาอาการปวดข้อ มีส่วนแบ่งรายได้ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในปี 2563
ทั้งนี้นอกจากสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ที่เป็นตลาดหลักครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 38% แล้ว อันดับ 2 ในตลาดอย่างประเทศในทวีปยุโรป ก็ยังเป็นตลาดผลิตภัณฑ์ CBD สำหรับสัตว์เลี้ยงที่น่าสนใจเช่นกัน เนื่องจาก CBD ในกัญชา-กัญชง ได้รับการอนุญาตให้ใช้อย่างถูกกฎหมายในหลายประเทศ
ตามรายงานของ European Pet Food Industry Report ในปี 2563 ชาวยุโรปได้ใช้จ่ายเงินไปกับสัตว์เลี้ยงประมาณ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7 แสนล้านบาท
นอกจากนี้ยังมีตลาดสัตว์เลี้ยงในเอเชียแปซิฟิก ที่คาดการณ์ว่า จะมีความนิยมเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มมากขึ้น นั่นแปลว่า ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน
ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ CBD สำหรับสัตว์เลี้ยง จึงเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ดูดี มีอนาคต และยังน่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย แม้จะไม่ใช่ผู้ส่งออกในตลาดหลัก แต่ตลาดในประเทศก็ยังคงเปิดกว้างให้สามารถสร้างโอกาสจากธุรกิจนี้ได้
ข้อมูล : https://www.grandviewresearch.com/