ปลดล็อกกัญชา พ้น ยาเสพติด 100%!!! ขายได้ทั้งต้น ไม่ผิดกฎหมาย


วานนี้ (11 ธ.ค.64) ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์สำหรับ ชาวสายเขียว เมื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.สาธารณสุข ได้กล่าวถึงการปลดล็อกกัญชา ด้วยการแก้ไขกฎหมาย ให้กัญชา สามารถจำหน่ายและใช้งานได้ทุกส่วน จากเดิมที่อนุญาตให้ใช้เพียงแค่ กิ่ง ก้าน ใบ ยกเว้น ช่อดอก ภายในงานเปิดเมือง “นครพนมโมเดล เมืองแห่งกัญชาคุณภาพ”

 

รมว.สธ. กล่าวถึงการปลดล็อกดกฎหมายนี้ ว่า “รัฐบาลได้ประกาศแก้กฎหมายอย่างเป็นทางการให้ กัญชา พ้นจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 เต็ม 100 % ไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป สามารถปลูกได้ หากมีการขออนุญาตตามระเบียบ จากเดิมสามารถจำหน่ายได้แค่ ใบ ลำต้น ราก ต่อจากนี้จะสามารถขายได้ทั้งต้น

 

ส่วนการปลูก สามารถดำเนินการได้ทุกครัวเรือนไม่จำกัด เพียงแจ้งขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ก่อนทำการปลูก และลดขั้นตอนไม่ยุ่งยากอีกต่อไป”

 

เรื่องดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นกลางน้ำ ของกระบวนการ ที่จะผลิตและแปรรูปสินค้าเกี่ยวกับกัญชาได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งต้นน้ำอย่างเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ที่จะมีพืชเศรษฐกิจเป็นทางเลือก ในด้านการเกษตร และการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือศูนย์เรียนรู้

 

ขณะที่ปลายน้ำอย่างผู้บริโภคเอง ก็สามารถเข้าถึงทางเลือกของการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคได้สะดวกขึ้น

 

เมื่อกัญชาไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของทั้งประเทศแล้ว ผลที่ตามมาต่อจากนี้คือจะช่วยลดปัญหาการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย เป็นการลดปัญหาโดยปริยาย เพราะเมื่อไม่ผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้าจะไม่มี แต่สิ่งที่สำคัญคือ การระวังป้องกันและจำกัดการเข้าถึงกัญชาของเยาวชน