อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยบูม!!! ส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อันดับ 1 ปี 57


ในปี 2557 ประเทศไทยมีการส่งออก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศด้วยมูลส่งออก 725,120.3 ล้านบาท โดยส่งออกไปประเทศออสเตรเลีย มากที่สุด 16.1% รวมมูลค่ากว่า 116,752.9 ล้านบาท

                อุตสาหกรรมรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ถือเป็นอุสาหกรรมที่มีบทบาทในการนำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศมากพอสมควร และยังมีโอกาสพัฒนาเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีตลาดส่งออกสำคัญคือ ประเทศออสเตรเลีย ตลาดสำคัญรองลงมาคือ อินโดนีเซีย ซาอุดิอาระเบีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ตามลำดับ

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ การส่งออก รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สุงที่สุดในอุสาหกรรมการส่งออกทั้งหมดของประเทศในปี 2557 อยู่ที่  725,120.3 ล้านบาท โดยส่งออกไปที่ 10 ประเทศสำคัญ คือ ออสเตรเลีย 16.1% มูลค่า 116,752.9 ล้านบาท อินโดนีเซีย 8.4% มูลค่า 60,997.8 ล้านบาท ซาอุดิอาระเบีย 6.6% มูลค่า 47,589.9 ล้านบาท มาเลเซีย 6.5% มูลค่า 47,419.2 ล้านบาท ฟิลิปปินส์ 6.3% มูลค่า 45,682.7 ล้านบาท ญี่ปุ่น 5.3% มูลค่า 38,678.8 ล้านบาท สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3.2% มูลค่า 23,354.6 ล้านบาท แอฟริกาใต้ 2.7% มูลค่า 19,860.1 ล้านบาท  สหรัฐอเมริกา 2.5% มูลค่า 18,291.9 ล้านบาท  และนิวซีแลนด์ 2.1% มูลค่า 15,443.0 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีอุสาหกรรมอื่น ๆ ที่ไทยส่งออกสูงอันดับต้น ๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบร่วมมูลค่า 536,789.7 ล้านบาท น้ำมันสำเร็จรูป มูลค่า 333,034.7 ล้านบาท อัญมณีและเครื่องประดับ มูลค่า 300,690.7 ล้านบาท  เม็ดพลาสติก มูลค่า 287,657.8 ล้านบาท เคมีภัณฑ์ มูลค่า 253,739.9 ล้านบาท  ผลิตภัณฑ์ยาง มูลค่า 237,877.3 ล้านบาท แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่า 218,173.9 ล้านบาทเครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล มูลค่า 212,454.0 ล้านบาท  ยางพารา มูลค่า 177,665.7 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีจากสถาการณ์มหาอุทภัยในปี 2554 ที่ผ่านมา ได้เป็นบทเรียนแก่ผู้ประกอบการอุสาหกรรมรถยนต์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเสียหายไปอย่างมากมาย จึงส่งผลให้มีการเตรียมแผนรับมือภาวะวิกฤติมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประเทศไทยยังแนวโน้มที่จะมีคู่แข่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียนนี้ ผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับแผนในการดำเนินธุรกิจการตลาดในประเทศและต่างประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในด้านกำลังการผลิตให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งหน้าใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ