ธุรกิจไทยมาแรงในกัมพูชา และพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไป


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยข้อมูลของธุรกิจไทยมาแรงในกัมพูชา ว่าปัจจุบันชาวกัมพูชานิยมซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อที่ผุดขึ้นทุกที่บนท้องถนนและตามสถานบริการน้ำมันแทนการซื้อจากร้านขายของชำหรือในตลาดสดที่ไม่ติดแอร์ ทำให้ลบภาพจำของคนรุ่นเก่าที่กลัวร้านติดแอร์จะขายแพง กลายเป็นความสะดวกและเย็นสบายเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ กลุ่ม AEON กำลังจะเปิดสาขา 2 ขณะที่ Makro จากไทยได้เปิดสาขาแรกไปเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว รวมถึงกลุ่ม Big C และกลุ่มเซ็นทรัล ก็กำลังเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน

ร้านกาแฟต้องแต่งเก๋ แอร์เย็น และ Free Wifi

คนยุคใหม่เข้าร้านกาแฟเพื่อดื่มกาแฟที่ Free Wifi และใช้เป็นสถานที่นัดหมายพูดคุย ดังนั้นหากคิดจะหาเงินจากคนกัมพูชาชั้นกลางที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น หรือแม้แต่กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานที่กล้าจับจ่าย ต้องทำร้านให้สวยพร้อมเสิร์ฟงานบริการที่ดูเป็นสากล

สื่อและสังคมออนไลน์เริ่มมีบทบทในชีวิตประจวัน

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของโลกดิจิทัล ส่งผลให้ปัจจุบันคนกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในเมืองมากกว่า 90% สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ชาวกัมพูชาจึงมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น การติดต่อสื่อสาร การเลือกซื้อสินค้า การเดินทางผ่านแอปฯต่างๆ รวมไปถึงการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking หรือรับข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์

สุขภพและควมงม ธุรกิจไทยมาแรงในกัมพูชา

จากการสังเกตการโฆษณาสินค้าบนสื่อต่างๆ จะเห็นว่าสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการทุ่มโฆษณาในแทบทุกสื่อ ซึ่งสินค้าของบริษัท Unicity, Kangzen, Neolife, Aimstar, Giffarine และอีกหลายแบรนด์ต่างเข้ามาโกยยอดขายเดือนละหลายสิบล้านบาท ด้านวุฒิศักดิ์คลินิกที่เพิ่งเปิดให้บริการในกัมพูชาได้ไม่กี่ปี ก็สามารถโกยเงินล้านทุกเดือนจนต้องขยายสาขาอีกหลายแห่งในไม่กี่เดือน นอกจากนี้ เจ้าแห่งความงามที่ซุ่มเงียบ อย่าง มคลินทร์ และ Pan Cosmetic ก็ขายได้เดือนละนับล้าน และขยายอีกหลายสาขา ทั้งหมอไทยที่มาเปิดคลินิกให้บริการผ่าตัด ร้อยไหม ก็ต่างประสบความสำเร็จไปตามๆ กัน

บทความทั้งหมด