ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลด 2 เดือนติด เพราะเทรดวอร์ และการลดของ นทท.จีน


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต่อเศรษฐกิจไทยเดือนต.ค. 61 พบว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยปรับจากระดับ 69.4 ในเดือนที่ผ่านมา สู่ระดับ 68.4 เนื่องจากความกังวลเรื่องความผันผวนเศรษฐกิจโลกจากสงครามการค้าจีน – สหรัฐฯ เนื่องจากมองว่าสถานะการณ์จะดึงราคาน้ำมันให้สูงขึ้น และเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัว จากภาพรวมราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวและยางพารา พร้อมกับยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยน้อยลงกว่าปกติ

เมื่อมองถึงดัชนีความเหมาะสมในการซื้อบ้านหลังใหม่ พบว่าลดลงมาที่ระดับ 67.8 จากเดือนก่อน 71.1 โดยส่วนใหญ่ 46.9% เห็นว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่ ดัชนีการซื้อรถยนต์คันใหม่ลดลงมาที่ระดับ 91.2 จากเดือนก่อน 93.9 แต่ในทางกลับกัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่กว่า 64.4% ยังเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะซื้อรถใหม่

ทั้งนี้ ต้องรอดูค่าดัชนีในเดือนพ.ย.อีกครั้งว่าจะขยับขึ้นหรือไม่ แต่จากสัญญาณตอนนี้ยังไม่น่ากังวล เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงตั้งแต่ส.ค.จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีสัญญาณว่าจะลดลงกว่านี้ บวกกับข่าวผู้นำสหรัฐฯและจีนที่เริ่มหันหน้าคุยกัน ซึ่งหากผลการเจรจานำไปสู่ทางที่ดี ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 62 คาดน่าเริ่มปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 โดยเฉลี่ย 4.3 – 4.5%