อาลีบาบา ทุบสถิติยอดขายวันคนโสด 1 ล้านล้านบาท


กลุ่มบริษัท อาลีบาบา ผู้นำอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ในจีน มีแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ Taobao, Tmall, Lazada และ 1688.com ทุบสถิติยอดขายเป็นประวัติการณ์ในวันคนโสด ปี 61 ด้วยยอดขายทะลุ 2.13 แสนล้านหยวน ใน 24 ชั่วโมง คิดเป็นเงินไทยกว่า 1 ล้านล้านบาท กลบยอดขายอีคอมเมิร์ซ์ฝั่งสหรัฐฯ ไปแบบไม่เห็นฝุ่น

วันนี้ (12 พ.ย. 61) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ สร้างปรากฏการณ์ขายสินค้าครบ 24 ชั่วโมงของเทศกาลวันคนโสดจีน 11.11 ที่ยอดขายทั่วโลกกว่า 2.135 แสนล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยสูงถึง 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

  • 2 นาทีแรก อาลีบาบา กรุ๊ป ทำยอดขาย 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.7 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นสถิติเร็วที่สุดในประวัติการณ์
  • 1 ชั่วโมง 47 นาที ทำยอดขายรวมสูงถึง 1 แสนล้านหยวน (ราว 3.3 แสนล้านบาท)
  • 16 ชั่วโมง ทุบสถิติเก่าวันที่ 11 พ.ย. 60 สามารถทำยอดขายรวมอยู่ที่ 1.69 แสนล้านหยวน (ราว 8 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้เมื่อปี 52 ที่เริ่มต้นกิจกรรมลดราคาสินค้าวันคนโสดเป็นครั้งแรก อาลีบาบา สร้างยอดได้เพียง 2 ร้อยล้านบาทเท่านั้น

ปี 56 สภาพเศรษฐกิจของจีนเริ่มเติบโต มีการค้าขายในตลาดอีคอมเมิร์ชมากขึ้น อาลีบาบาสามารถทำยอดขายได้กว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนั้นจีนมีประชากรที่โสดและใช้ชีวิตลำพังราว 200 ล้านคน

สำหรับปี 60 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทอาลีบาบา สร้างสถิติรายได้ทั่วโลกไว้ที่ 8.31 แสนล้านบาท

โดยวันคนโสดปีนี้ อาลีบาบาได้นำระบบ IoT และ Blockchain เข้ามาใช้ในการจัดส่งสินค้า และสามารถติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์ ด้านแบรนด์ไทยที่ได้เข้าร่วมการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ อาลีบาบา อย่าง เครื่องสำอางมิสทีน, แบรนด์ รังนก-ซุปไก่สกัด ก็สามารถทำยอดขายได้ดีเช่นเดียวกัน