ส่องสัญญานเศรษฐกิจทิ้งตัว ใครว่าอู้ฟู่? ฟองสบู่ลอยเกลื่อนทั่วโลก


ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ เอสเอ็มอี รายย่อย รายเล็ก เริ่มรู้สึกได้ถึง “สัญญานฟองสบู่” ที่เกิดขึ้นในช่วงที่หลายเดือนที่ผ่านมาบ้างหรือไม่ ซึ่งไม่เพียงแค่ในประเทศไทย แต่เป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจทั่วโลก

Smart SME ได้รวบรวมแบรนด์ระดับแถวหน้า ที่หลายรายเดินหน้าออกมาประกาศข่าวร้าย ปรับโครงสร้าง หั่น ปลด ลดสาขาและจำนวนพนักงานกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน อาจจะเรียกได้ว่า นี่คือสถานการณ์ที่บรรดาแบรนด์ต่างๆ “ตัดใจ เพื่อไปต่อ” อีกหนึ่งระลอกใหญ่ที่ไม่ว่าจะอยากให้เกิดขึ้นหรือไม่ แต่วันนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว 

  • Gap แบรนด์เสื้อผ้าด้านแฟชั่น

เตรียมปิด 30 สาขา จาก 3,849 สาขา ใน 44 ประเทศ ปีนี้ หลังรายได้ไตรมาสแรกไม่เป็นไปตามแผน
Gap รายงานผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรก ของปี 2019 พบว่ามียอดขายสุทธิมูลค่า 3.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2018 ที่มียอดขายสุทธิมูลค่า 3.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการปรับกำไรต่อหุ้นลดลงอยู่ที่ 0.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงยอดขายของสาขาที่ลดลง 4%

GAP : https://www.smartsme.co.th/content/221583

 

  • “แหลมเกต” ปิดปรับปรุงกิจการชั่วคราว

ร้านอาหารซีฟู้ดบุฟเฟต์สุดชิคที่เป็น destination ของคนรุ่นใหม่ๆในกรุงเทพฯ เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยร้านแหลมเกตได้สร้างความฮือฮาด้วยการออกโปรโมชั่นขายบัตรรับประทานอาหารแบบบุฟเฟต์ในราคาเพียง 100 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นการตลาดที่สามารถดึงดูดความสนใจให้ผู้คนเป็นจำนวนมาก และมรการซื้อบัตรอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม เมื่อมารับประทานอาหารจริงกลับพบว่าเมนูอาหารมีการถูกตัดออกไป ไม่เหมือนที่ระบุไว้ในโปรโมชั่น จนในที่สุดทางร้านก็ต้องยกเลิกโปรโมชั่นนี้ไป โดยให้เหตุผลว่า ลูกค้าเข้าร้านน้อยลง 

แหลมเกต : https://www.smartsme.co.th/content/221573

 

  • สายการบิน “นกสกู๊ต” ปรับลดเที่ยวบิน

สายการบินนกสกู๊ตแจ้งข้อมูลให้กับผู้โดยสารได้รับทราบถึงเรื่องการปรับลดเที่ยวบินไปโอซาก้า และโตเกียวในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคม 2562 

ประกาศของสายการบินนกสกู๊ต ให้รายละเอียดไว้ว่า เบื้องต้นสายการบินฯ ได้ปรับเปลี่ยนเที่ยวบินให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินดังกล่าวให้เดินทางในเที่ยวบินที่ใกล้เคียงวันและเวลาเดินทางเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สายการบิน “นกสกู๊ต”  : https://www.smartsme.co.th/content/221437

 

  • The Nation หยุดตีพิมพ์!

หนังสือพิมพ์ The Nation ประกาศยุติการพิมพ์ 28 มิถุนายน 2562 จะเป็นฉบับสุดท้าย
สำหรับหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ The Nation ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2514 โดยใช้ชื่อว่า The Voice of The Nation มีนายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี นายสุทธิชัย หยุ่น นายแซม กฤษณะ และนายตุลสถิตย์ ทับทิม เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งช่วงของการดำเนินธุรกิจต้องประสบปัญหาสำคัญ คือขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการแก้ปัญหา ประคับประคองจากผู้บริหารแล้วก็ตาม

The Nation : https://www.smartsme.co.th/content/220728

 

  • Pandora ลดพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในไทย

หลังยอดขายไตรมาสแรกไม่เข้าเป้า Pandora จะเลิกจ้างพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในประเทศไทย พร้อมเร่งทำการตลาด 

Pandora เป็นที่รู้จักกันดีกับแบรนด์จิลเวลรี่ระดับโลก ซึ่งกำลังดิ้นรนต่อสู้กับสภาวะทางตลาดที่สินค้าออกใหม่ ไม่สามารถตอบโจทย์ และดึงดูดผู้บริโภคได้ โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานไป 700 ตำแหน่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามมาด้วยการลดพนักงานอีก 1,200 ตำแหน่ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการลดค่าใช้จ่ายจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2020

Pandora : https://www.smartsme.co.th/content/220348

 

  • Subway แฟรนไชส์ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังต้องปิดสาขาไปกว่า 1,000 สาขา

การยื่นงบการเงินประจำปีของบริษัท พบว่า ในปี 2018 มีจำนวนสาขาของ Subway ต้องปิดตัวลงไป 1,108 สาขา ซึ่งเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่จำนวน 500 สาขา ไม่เพียงเท่านั้น จำนวนการปิดสาขาของ Subway ในปี 2018 ถือเป็นสถิติสูงสุดของบริษัทตั้งแต่มีมา โดยในปี 2017 ปิดไป 866 สาขา และปี 2016 ปิดไป 357 สาขา

Subway  : https://www.smartsme.co.th/content/220346

 

  • Topshop แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอังกฤษ 

หลังจากยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อไม่นานมานี้ Topshop เตรียมปิดสาขาทั้งหมด 11 สาขาที่เปิดในสหรัฐฯ (รวมถึง Topman) โดยลูกค้ายังสามารถซื้อสินค้าของแบรนด์ Topshop ได้ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ เช่นเดียวกับพาร์ทเนอร์ค้าส่งอย่าง Nordstrom

การปิดสาขาทั้งหมดในสหรัฐฯ ครั้งนี้ของ Topshop เป็นแผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ของ Arcadia Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และอาจมีแผนเดินหน้าที่ปิดอีก 23 สาขาในสหราชอาณาจักร หากได้รับการอนุมัติจาก Ian Grabiner ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มบริหารที่ออกมาให้ข่าวว่า “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่มันจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ”

Topshop : https://www.smartsme.co.th/content/221200

 

  • IBM ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 1,700 ตำแหน่ง

แม้ว่า IBM ผู้ผลิตและให้บริการด้านคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก จะยืนยันว่ากระแสข่าวที่ออกมาก่อนนี้ถึงเรื่องการปลดพนักงานเป็นเพียงส่วนน้อยแค่นั้น

แต่การปลดพนักงานครั้งนี้ของ IBM คิดเป็น 0.5% ของพนักงานทั้งหมด โดยพนักงานของ IBM มีมากกว่า 340,000 คน นั่นหมายความว่าจะมีพนักงานจำนวน 1,700 คน ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับลดพนักงานครั้งนี้

 IBM : https://www.smartsme.co.th/content/221803

 

  • ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล แห่คืนใบอนุญาต

ข่าวใหญ่ในวงการสื่อโทรทัศน์อย่างกรณีที่ กสทช.เผยว่า มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอคืนใบอนุญาต 7 ช่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อแรงงาน ที่พบว่าแต่ละสถานีมีพนักงานอย่างน้อย 300 คน การคืนช่องจากผู้ประกอบการครั้งนี้ อาจทำให้มีคนในวงการสื่อตกงานถึง 1,500 คน

ทีวีดิจิทัล : https://www.smartsme.co.th/content/220505