เทรนด์ความต้องการที่พักในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ความต้องการที่พักของนักเดินทางชาวจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิสราเอลและแอฟริกาใต้เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีความต้องการระดับสูง

เทรนด์ความต้องการที่พักล่าสุดในไทย โดยผู้ประกอบการที่พักในไทยยิ้มรับยอดจองที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากเอ็กซ์พิเดียกรุ๊ปเผยว่าความต้องการที่พักจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมในประเทศไทยเติบโตขึ้นปีต่อปีถึงร้อยละ10 ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

เอ็กซ์พิเดียกรุ๊ปได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบรนด์การท่องเที่ยวที่หลากหลายซึ่งอยู่บนแพล็ตฟอร์มของทางบริษัทพบว่านักเดินทางจากสหรัฐอเมริกายังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับไทย โดยความต้องการที่พักเติบโตขึ้นประมาณร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่จีนคือตลาดที่ใหญ่รองลงมา ซึ่งแซงญี่ปุ่น ฮ่องกงและเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่ผ่านมา นอกจากจีนแล้ว อินเดียก็ไต่อันดับขึ้นมา 3 อันดับ โดยขึ้นมาอยู่อันดับที่ 10 ของนักเดินทางต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุด

ที่น่าสนใจคือนักเดินทางจากจีนและอินเดียมีแนวโน้มการจองที่พักระดับพรีเมียมที่มากขึ้น โดยร้อยละ 60 ของการจองที่พักโดยนักเดินทางชาวจีน และร้อยละ 55 ของการจองโดยนักเดินทางชาวอินเดียเป็นการจองที่พักระดับ 4 ดาวและ 5 ดาว ซึ่งเทรนด์การจองนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของรัฐบาลไทยที่มุ่งเน้นดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยมจากจีนและอินเดียให้มากขึ้น

ด้านของเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต ก็คือจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนและอินเดีย เลือกไปพักผ่อนมากที่สุด มากไปกว่านั้นมีสถานที่ดังต่อไปนี้ มีการขยายการเติบโต ได้รับความนิยมด้านการจองที่พักจากนักเดินทางมากถึง 3 หลัก เมื่อเปรียบเทียบอัตราการเติบโตแบบปีต่อปีในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้ง หัวหิน ร้อยละ 110, เกาะพีพี ร้อยละ 100 ,และเกาะหลีเป๊ะ ร้อยละ 100 ตามลำดับ