ใครบอกจะปิด! ส่องรายได้ “พาต้า” ห้างสรรพสินค้าที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน


หนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีของคนกรุงเทพ รวมทั้งคนฝั่งธน ชื่อของ ”ห้างพาต้า” ต้องถูกนึกขึ้นมาเป็นชื่อแรกๆ อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีข่าวลือออกมาตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า ห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า ในเขตบางพลัด ฝั่งธนบุรี ปิดแล้ว ประกาศขายราคาเกือบ 2 พันล้าน อวสานห้างในตำนาน ซึ่งในเรื่องนี้ทางบริษัทได้ออกมายืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด โดยห้างสรรพสินค้าพาต้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.

เมื่อบริษัทออกมายืนยันขนาดนี้แล้ว เรามาดูกันว่ารายได้ในแต่ละปีของห้างพาต้ามีมากน้อยแค่ไหนกับการแข่งขันในยุคปัจจุบันที่เป็นไปอย่างดุเดือด

สำหรับห้างสรรพสินค้าพาต้า จนทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ในนามบริษัท ห้างสรระสินค้าปิ่นเกล้า จำกัด เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2535 ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา พบว่าแม้ว่าห้างพาต้าจะมีกำไรตลอดระยะเวลา 5 ปีหลัง แต่เป็นตัวเลขที่อยู่ในจำนวนมากไม่มากนัก และกำไรลดลงเรื่อยมา

 

 

หากเราพูดถึง “ห้างพาต้า” สิ่งแรกที่จะนึกถึง คือคิงคอง ที่ถูกนำมาจัดแสดงให้กับผู้ที่สนใจเข้าชม นอกจากนี้ยังเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีลิฟต์แก้วตัวแรกของเมืองไทย แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปมีห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมาจึงกลายเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งขายจุดดึงดูดด้วยความทันสมัย หรูหรา มีแบรนด์สินค้ามากมายให้เลือกเดิน ตรงนี้ต้องมาดูกันว่า “ห้างพาต้า” จะมีกลยุทธ์การบริหารธุรกิจอย่างไรให้สามารถอยู่รอดต่อไปในอนาคต