ลาลามูฟ เผยความต้องการด้านโลจิสติกส์โตเพราะออนไลน์


การเติบโตของแพลตฟอร์มด้านโลจิสติกส์เติบโตขึ้นอย่างมากมายในสองสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวตาม ข้อมูลจากงานสัมมนาในหัวข้อ “ลดต้นทุนด้วยโลจิสติกส์ เพื่อนของทุกธุรกิจออนไลน์” โดยคุณพสิษฐ์ ​เธียร​นภา​พร​โชค ​ผู้จัดการ​ฝ่าย​การตลาด ​บริษัท​ ลาลา​มูฟ​อีซี่​แวน​ จำกัด ทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจต่างพากันมองหาโอกาสทางการขาย และพยายามที่จะสร้างความพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งมีพฤติกรรมในการบริโภคแตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะความต้องการในเรื่องของช่องทางการขนส่งสินค้า ทำให้ตอนนี้การแข่งขันมาอยู่ที่ช่วงการขนส่งในระยะสุดท้ายหรือที่เรียกว่า last mile delivery

เรื่องของระบบการขนส่งตอนนี้ธุรกิจเลิกทำการลงทุนเองแล้ว ต่างก็หันไปใช้บริการของแพลตฟอร์มทางด้าน logistic กันเป็นส่วนใหญ่ทำให้ธุรกิจด้านนี้มีการเติบโตสูง

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นตัวกำหนด ทุกวันนี้คนเราหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดูทุกๆ 6 นาที และทำทุกอย่างผ่านทางมือถือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสั่งสินค้าและอาหาร ทำให้มีความต้องการเรื่องของ delivery มากขึ้นเป็นอย่างมาก

ทำให้ตลาดของอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 10% มาอย่างต่อเนื่อง และเติบโตครอบคลุมธุรกิจแทบจะทุกด้าน ทำให้มีความต้องการเรื่องนี้ในธุรกิจแบบ B2B, B2C และ B2G สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ผู้บริโภคยังมีแนวโน้มยินยอมที่จะจ่ายค่าขนส่งมากขึ้น เพื่อให้ได้สินค้าที่เร็วขึ้นโดยเฉพาะความต้องการด้านอาหารที่ต้องการความสดใหม่

สินค้าอะไรที่ลูกค้าต้องการความเร็ว

1.ของขวัญและดอกไม้
2.ซอฟต์แวร์และคอมพิวเตอร์
3.อุปกรณ์ยานยนต์
4.อุปกรณ์สำนักงาน
5.ของเล่น
6.ความบันเทิง
7.อาหาร
8.เสื้อผ้า
9.สุขภาพ
10.อาหารสัตว์

แนวโน้มความต้องการด้าน delivery

51% ของร้านค้าปลีกทั่วโลก เลือกที่จะใช้การขนส่งแบบทันที ซึ่งในปี 2017 มีการเติบโตแค่ 17% แต่ในปี 2019 คาดการณ์ว่าจะเติบโตมากถึง 65%

23% ของลูกค้าทั่วไปยินยอมที่จะจ่ายในราคาที่มากขึ้นเพื่อแลกกับการรับของในวันเดียว

26% ของนักช้อปออนไลน์ เลือกที่จะยกเลิกการสั่งสินค้า หากต้องรอคอยสินค้าเป็นเวลานาน