เผยเงินชดเชยช่อง 3 SD และช่อง 3 Family ที่กสทช. ต้องจ่ายคืนหลังขอคืนใบอนุญาต


หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของช่อง 3 ทั้งในเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กร และการขอคืนช่องโทรทัศน์ ได้แก่ ช่อง 3 SD และ ช่อง 3 Family ให้กับกสทช. เพื่อมุ่งเน้นไปที่ช่องหลักอย่างช่อง 33 HD เพียงอย่างเดียว

สำหรับการขอคืนใบอนุญาต กสทช. ในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ประกอบการกิจการทีวีดิจิทัล ซึ่งโทรทัศน์ทั้งสองช่องจะรับเงินชดเชย ดังต่อไปนี้

  • ช่อง 3 SD ได้รับเงินชดเชย 680 ล้านบาท
  • ช่อง 3 Family ได้รับเงินชดชดเชย 162 ล้านบาท

สำหรับช่อง 3 SD เริ่มต้นออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2557 โดยเป็นกลุ่มธุรกิจประเภทรายการทั่วไป ซึ่งนำเสนอเนื้อหาข่าวสาร, เรื่องสาระ ตลอดจนความบันเทิง เช่น ภาพยนตร์, ละคร, ซีรีย์ เป็นต้น ส่วนช่อง 3 Family เริ่มต้นออกอากาศตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2557 โดยนำเสนอเนื้อหารายการเด็ก, เยาวชน และครอบครัว แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่โทรทัศน์อาจไม่ใช่ช่องทางอันดับต้นๆ อีกต่อไป จึงทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจโทรทัศน์จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดขององค์กร

ทั้งนี้ ช่อง 3 SD และช่อง 3 Family จะหยุดเผยแพร่ภาพภาพ หรือจอดำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ต่อจากสปริงนิวส์, Now 26, ไบรท์ทีวี, วอยซ์ทีวี และ MCOT Family ที่ยื่นขอคืนใบอนุญาตไปก่อนหน้า