5 กลุ่มธุรกิจฮิต ต้องการแรงงานสูงเหยียบ 3 แสนอัตรา


เว็บไซต์หางานชื่อดังสะท้อนข้อมูล 5 กลุ่มธุรกิจต้องการแรงงานสูง “อาหาร-เครื่องดื่ม” มาอันดับหนึ่ง ส่วนสายงานความถนัดกลุ่ม “งานขาย” ต้องการมากที่สุด

น.ส.แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย เว็บไซต์หางานชื่อดัง เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถานการณ์ความต้องการแรงงานและพฤติกรรมการหางานของคนไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 พบว่ามี 5 กลุ่มธุรกิจที่กำลังมีความต้องการแรงงานสูงที่สุดรวมแล้ว 290,574 อัตรา ประกอบด้วย

1.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ต้องการแรงงาน 76,204 อัตรา ทั้งนี้ เป็นเพราะภาคการท่องเที่ยวมีมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตราหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามามีการขยายตัว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนมากที่สุดสูงสุด คือ จีน มาเลเซีย และอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีการขยายตัวต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เกิดจากความต่อเนื่องของนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย

2.ธุรกิจยานพาหนะ/ชิ้นส่วนยานยนต์ ต้องการแรงงาน 58,481 อัตรา เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี ซึ่งมีกลุ่มยานยนต์รวมอยู่ด้วย ด้านทรัพยากรบุคคลจึงมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของแรงงาน เช่น กลุ่มวิศวกร และช่างเทคนิคให้มีความพร้อมมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของการลงทุนนี้

3.ธุรกิจบริการ ต้องการแรงงาน 56,893 อัตรา เนื่องจากการขยายตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกับธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม ทำให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ มารองรับมากขึ้น

4.ธุรกิจก่อสร้าง ต้องการแรงงาน 49,631 อัตรา สาเหตุมาจากปัจจัยจากการเติบโตต่อเนื่องของการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรและการก่อสร้าง ซึ่งเป็นผลจากการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงการก่อสร้างภาคเอกชน ทำให้ความต้องการบุคลากรในประเภทธุรกิจนี้มีความต้องการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

5.ธุรกิจค้าปลีก ต้องการแรงงาน 49,365 อัตรา การบริโภคยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกมีการปรับตัวหลายด้าน ทั้งการพัฒนารูปแบบร้านค้า การเพิ่มความหลากหลายทั้งสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น

 

 

นอกจากในส่วนภาคธุรกิจที่ต้องการแรงงานเกือบ 3 แสนอัตราแล้ว ในกลุ่มสายงานขององค์กร ก็มี 5 สายงานที่กำลังต้องการแรงงานอย่างมาก และมีการเปิดรับทั้งหมดอยู่ที่ราว 135,069 อัตรา/เดือน ซึ่งทั้ง 5 สายงาน ประกอบด้วย

1.งานขาย ต้องการ 18.6%
2.งานช่างเทคนิค ต้องการ 10.1%
3.งานผลิต ควบคุมคุณภาพ ต้องการ 7.1%
4.งานธุรการ จัดซื้อ ต้องการ 6.5%
5.งานวิศวกรรม ต้องการ 5.8%