ส่องรายได้ยอดขายสมาร์ทโฟนแบรนด์ดัง หลังผ่านครึ่งปี 2019


เวลาเดินทางเลยครึ่งปี 2019 มาเป็นที่เรียบร้อย เป็นธรรมเนียมที่แต่ละบริษัทที่เป็นแบรนด์จำหน่ายสมาร์ทโฟนต่างออกมาเผยผลการดำเนินงานในไตรมาสล่าสุด ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมีผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่มาดูกันเลย

Apple ยอดขาย iPhone ตก

Apple รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 พบว่าบริษัทมีรายได้จากการขาย iPhone อยู่ที่ 25,986 ล้านดอลลาร์ ลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มียอดขายอยู่ที่ 29,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวว่า บริษัทต้องพบกับสภาวะยอดขาย iPhone ลดลง เนื่องจากผู้บริโภคยังไม่มีความสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ยังคงเลือกใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดิม และไม่มีความต้องการที่จะจ่ายเงินสูงเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์

“ลูกค้าไม่ต้องการเสียเงินจำนวนมากเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ โดยเลือกจะใช้สมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลา 3-4 ปี แทนที่การเปลี่ยนทุก 1-2 ปี”

ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei โต 24%
Huawei สร้างยอดขายได้ถึง 58,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 ซึ่งมาจากการเติบโตในธุรกิจสมาร์ทโฟน และสัญญาณเครือข่าย 5G

Huawei เปิดเผยข้อมูลรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 พบว่า เติบโตถึง 23% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา โดยบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนสามารถขายอุปกรณ์โทรคมนาคมได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่เป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung และ Apple

อีกทั้ง ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Huawei พบว่ามีการเติบโต 24% คิดเป็นมูลค่า 220.8 พันล้านหยวน (32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019

Sony และ LG เผชิญยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลง

Sony และ LG ประสบปัญหาในเรื่องยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลงในไตรมาสล่าสุดของทั้งสองบริษัท โดย LG มียอดขายสมาร์ทโฟนลดลง 21% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ Sony ที่ยอดขายสมาร์ทโฟนลดลง 30%

ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า LG ต้องเผชิญกับยอดขายสมาร์ทโฟนที่ชะลอตัว รวมถึงการแข่งขันในตลาดระดับ Mass มีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่น LG V50 ซึ่งรองรับ 5G เป็นครั้งแรก ขณะที่ Sony ต้องปรับลดการคาดการณ์ในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนลงจาก 5 ล้านเครื่อง เหลือ 4 ล้านเครื่องของปี 2019

ตัวเลขที่ลดลงเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงกระแสตอบรับของผู้บริโภคที่มีต่อทั้งสองแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ก็ตามที โดยที่ผ่านมา Sony เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Xperia 1 ที่มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 21:9 ส่วน LG เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น LG G8 ที่รองรับ 5G