ผลสำรวจแนวโน้มการใช้งาน 5G ทั่วโลก


ผู้ประกอบการแชร์แผนการสำหรับการจัดการความหนาแน่นของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น และการใช้พลังงานจำนวนมากขึ้น จากการปรับใช้ 5G ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

Vertiv ร่วมกับ 451 Research บริษัทวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยี เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสถานะของ 5G ว่า “งานวิจัยเกี่ยวกับบริษัทโทรคมนาคม ตีแผ่ความหวังและความกลัวของอุตสาหกรรม: จากต้นทุนด้านพลังงาน ไปสู่การเปลี่ยนแปลงการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์” รายงานได้ชี้ผลลัพธ์ จากการสำรวจเชิงลึกของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านโทรคมนาคม มากกว่า 100 รายทั่วโลกที่เข้าถึง 5G รวมถึงกลยุทธ์ และแผนที่ทันสมัย การวิจัยครอบคลุมถึงแผนการปรับใช้ 5G บริการเสริมจากการปรับใช้ก่อนหน้านี้ และการรองรับด้านเทคนิค ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จของ 5G

ผู้เข้าร่วมการสำรวจมีทัศนคติเชิงบวกอย่างท่วมท้นเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจ 5G และการก้าวไปข้างหน้าอย่างจริงจังกับแผนการปรับใช้ โดย 12% ของผู้ให้บริการคาดว่าจะเปิดตัวบริการ 5G ในปี 2562 และอีก 86% คาดว่าจะให้บริการ 5G ภายในปี 2564

จากการสำรวจ พบว่าบริการในระยะแรกเหล่านี้จะมุ่งเน้นไปที่บริการเสริมเกี่ยวกับข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ร้อยละ 96) และบริการแก่ผู้บริโภคใหม่ (ร้อยละ 36) ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (32%) คาดว่าจะให้บริการขององค์กรที่มีอยู่โดยมี 18 % ที่ระบุว่าพวกเขาคาดหวังที่จะให้บริการกับองค์กรใหม่ๆ

เมื่อเครือข่ายมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการขยายขอบเขตความครอบคลุมแล้ว ตัว 5G เองจะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อคการใช้งานที่มากขึ้นของเคสที่ต้องการแบนด์วิดท์สูง การส่งข้อมูลที่มีความหน่วงต่ำ เช่น โลกเสริมจริง และโลกเสมือนจริง บริการทางการแพทย์ในยุคดิจิตัล สมาร์ทโฮม รวมถึงตึก โรงงาน และเมืองแบบใหม่

อย่างไรก็ตาม ด้วยการแจกแจงระดับความท้าทายนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (68%) คาดว่าจะไม่ได้มี 5G ใช้ครอบคลุมไปจนถึงปี 2571 หรือหลังจากนั้น ร้อยละ28 คาดว่าจะมีการครอบคลุมทั้งหมดในปี 2570 ในขณะที่เพียงร้อยละ 4 คาดว่าจะมีความครอบคลุมในปี 2568