ผู้บริโภคมั่นใจในระบบดิจิทัล พร้อมเทผู้ให้บริการเดิมที่ไม่ยอมปรับตัว


ผลสำรวจบริการทางการเงินในเอเชียแปซิฟิกจาก Forrester พบว่า ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกมีความทันสมัยมากที่สุดเมื่อต้องใช้งานระบบดิจิทัลในการรับบริการด้านการเงิน โดยผู้บริโภคถึง 73% เชื่อว่า พวกเขาสามารถทำธุรกรรมทางการเงินบนอุปกรณ์มือถือได้

ผู้ให้บริการที่มาพร้อมระบบใหม่ๆ เตรียมเข้ามาแทนที่ หากผู้ให้บริการธนาคารรายย่อยและบริษัทประกันชีวิตไม่สามารถมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีกว่า และง่ายกว่าได้

ข้อมูลนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภควัยทำงานจำนวน 14,900 คน ผ่านระบบออนไลน์ในออสเตรเลีย, จีน, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย

ผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมติดต่อกับผู้ให้บริการทางการเงินบนช่องทางดิจิทัลกันมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ให้ความสำคัญกับโทรศัพท์มือถือเป็นหลักอย่างจีน, อินเดีย, ไทย และอินโดนีเซีย

ขณะที่ลูกค้าของธนาคารในเอเชียแปซิฟิกถึง 77% ต่างก็นิยมใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล เช่นเดียวกับลูกค้าของบริษัทประกันชีวิตในประเทศต่างๆ อย่าง จีน, ไทย, อินเดีย และออสเตรเลีย

นอกจากนั้นยังพบว่า ลูกค้าจำนวนมากไว้ใจบริษัทชำระเงินและบริษัทเทคโนโลยีมากกว่าผู้ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิมในแง่ของการช่วยให้พวกเขาจัดการกับการเงินของตนเองได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลก, ผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน รวมถึงบริษัทอีคอมเมิร์ซ หรือแม้แต่ผู้นำด้านการให้บริการระบบร่วมเดินทาง (ride-sharing) ก็กำลังเข้ามาสั่นคลอนบริษัทดั้งเดิมด้วยการมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่เรียบง่ายสะดวกสบาย และเหมาะสมกับเฉพาะบุคคลมากขึ้น

ในขณะที่ธนาคารต่างๆ ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้บริโภคให้ดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุดด้านความมั่งคั่งของพวกเขา บริการดิจิทัลก็กำลังได้รับความไว้ใจเพิ่มขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ

โดยในอินเดีย Google สามารถเอาชนะธนาคารในฐานะบริษัทที่ได้รับความเชื่อใจมากสุดให้ดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ทางการเงินสูงสุดของพวกเขา

ส่วนในจีน Alibaba และ WeChat ก็ตามหลังธนาคารมาติดๆ และเมื่อพิจารณาทั่วทั้งภูมิภาค ยังอีกพบว่า บริษัทประกันภัยสามารถขึ้นมาอยู่ใน 3 อันดับแรกของบริษัทที่ได้รับความเชื่อใจมากสุดใน 2 ประเทศ ซึ่งได้แก่ ฮ่องกงและมาเลเซีย

มีความเป็นไปได้ที่ผู้บริโภคจะแยกส่วนอีโคซิสเต็มด้านบริการทางการเงินส่วนบุคคล และนำอีโคซิสเต็มดังกล่าวมาประกอบขึ้นใหม่กับผู้เล่นรายใหม่ที่ดีกว่า แม้ว่าสถาบันแบบเดิมๆ จะมีข้อได้เปรียบอยู่หลายข้อ แต่ก็อาจถูกทิ้งไว้ หากพวกเขาไม่ทำการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้นเพื่อจัดการกับความท้าทายดังกล่าว

อ้างอิง: Forrester Analytics Consumer Technographics 2019