ส่อง! รายได้บัตรเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ในวันที่ต้องสูญเสียแพนด้า “ช่วงช่วง”


สวนสัตว์เชียงใหม่เป็น 1 ใน 7 สวนสัตว์ ที่อยู่ภายใต้องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับความน่าสนใจของสวนสัตว์เชียงใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวคงหนีไม่พ้นครอบครัวหมีแพนด้า คือ “ช่วงช่วง” กับ “หลินฮุ่ย” ซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรีจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มาเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 และให้กำเนิดลูกแพนด้าที่ชื่อว่า “หลินปิง”

ด้านการบริหารงาน สวนสัตว์ของรัฐฯ นั้นจะมีรายได้หลักมาจาก 2 ทางด้วยกัน ได้แก่ 1. งบประมาณจากภาครัฐฯ ในรูปแบบของเงินอุดหนุน 2.รายได้จากการบริหารงานของสวนสัตว์ ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยการจำหน่ายบัตรเข้าชม โดยเป็นรายได้หลักของส่วนสัตว์ รองลงมา คือการจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก ตลอดจนค่าเช่าพื้นที่

 

 

นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์ทางธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง สวนสัตว์ต่างๆ จำเป็นต้องหาช่องทางเพิ่มที่มาของแหล่งรายได้ โดยใช้วิธีหาสปอนเซอร์, รายได้จากทัวร์ รวมถึงการเพิ่มผลิตภัณฑ์ เช่น ธุรกิจสังคม การให้สิทธิประโยชน์ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ

โดยข้อมูลจากองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยผลการดำเนินงานตลอดปีงบประมาณ 2560 (ตุลาคม 2559-กันยายน 2560) พบว่าสวนสัตว์ที่อยู่ภายใต้การบริหารขององค์กรมีรายได้รวม 557.661 ล้านบาท โดยสวนสัตว์เชียงใหม่ทำรายได้มาเป็นอันดับ 3 ในการจำหน่ายบัตรเข้าชมมากที่สุด 745,246 ราย ทำรายได้ประมาณ 47 ล้านบาท