ทำไมต้องเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว


การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกเริ่มต้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แล้วก็พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้ ในขณะที่ประโยชน์อันมากมายของพลาสติก ตั้งแต่ความสามารถในการถนอมอาหาร ไปจนถึงช่วยให้เด็กวัยหัดเดินเดินได้อย่างมีความสุข ทำให้เรามองข้ามข้อเสียของมันไป มารู้ตัวอีกทีตอนนี้มีชิ้นส่วนพลาสติกมากกว่า 5 ล้านล้านชิ้นที่มีน้ำหนักมากกว่า 250,000 ตันลอยอยู่กลางทะเล

“พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว” กลายเป็นปัญหาระดับโลก หลังจากอ่านข้อความนี้ทำให้เราเข้าใจถึงปัญหาเรื่องนี้ได้ทันที “5 วินาทีคือเวลาที่ใช้ในการผลิต 5 นาทีคือเวลาที่ถูกใช้งาน แต่ต้องใช้เวลามากถึง 500 ปีในการย่อยสลาย” นี่คือปัญกาที่เราทำการสะสมกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

ทุกวันนี้ทั่วโลกพยายามจะเลิกใช้หลอดพลาสติก เมืองซีแอตเติลประกาศห้ามใช้หลอดพลาสติกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 สตาร์บัคส์จะทำการเลิกใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาในปี 2563 แมคโดนัลด์กำลังสั่งเลิกการใช้งานในสหรัฐอเมริกาและไอร์แลนด์ สายการบินหลายแห่งเลิกให้บริการหลอดพลาสติก ไม่ว่าสิ่งนี้จะช่วยฟื้นฟูสภาพของโลกได้มากน้อยเพียงใด การห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเป็นสิ่งที่ต้องทำ

หากดูข้อมูลทางสถิติแล้วพบว่าไอร์แลนด์เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในความพยายามกระตุ้นให้ผู้บริโภคลดจำนวนการใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียว ในปี 2545 ไอร์แลนด์สามารถดำเนินการได้อย่างประสบความสำเร็จ โดยลดการใช้ถุงพลาสติกจาก 328 ถุงต่อคนต่อปี เหลือเพียง 21 ถุงต่อคนต่อปี

ในหนึ่งวันมีการใช้หลอดพลาสติกประมาณ 500 ล้านหลอดในสหรัฐอเมริกา นี่เป็นตัวเลขเพียงประเทศเดียว ลองนึกดูว่าตัวเลขของการใช้งานทั้งโลกจะขนาดไหน ย้อนกลับไปดูเวลาที่ต้องใช้ในการย่อยสลาย 1 หลอด ใช้เวลามากถึง 500 ปีจึงจะย่อยสลาย หันกลับมาเริ่มต้นที่ตัวเราเองวันนี้คุณเลิกใช้หลอดพลาสติกแล้วหรือยัง

อ้างอิง: