ผลสำรวจระบุว่าองค์กรไทยเริ่มใช้ AI มากขึ้นในปี 2019 โดยมีเรื่องของ Chatbot และ RPA (Robot Process Automation) ครองระบบงานยอดนิยม
สถาบันไอเอ็มซีโชว์ผลสำรวจการประยุกต์ใช้ AI ของไทยปี 2019 พบองค์กรตื่นตัวใช้ปัญญาประดิษฐ์มากขึ้นหลายมิติ สอดคล้องกับเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 ส่วนปัญหาที่พบจากการสำรวจก็คือ ในวงการ AI ปีนี้ยังคงเป็นการขาดบุคลากร และการปรับตัวของธุรกิจที่ไม่ทันต่อเทรนด์เทคโนโลยีที่เริ่ม Disruption จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม
จากผลสำรวจสามารถประเมินความพร้อมของธุรกิจไทยว่าอยู่ในช่วงเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของ AI เบื้องต้นพบบางธุรกิจเริ่มปรับตัวได้ แต่บางธุรกิจการแข่งขันสูงมาก เช่น บริษัทด้านสื่อ, ธุรกิจค้าปลีก และบริการส่งอาหาร ที่อุตสาหกรรมถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรง
AI กำลังเติบโต
กระแส AI กำลังเข้ามามีบทบาทในองค์กรอย่างจริงจังมากขึ้น เห็นได้ชัดจากผลการสำรวจของ Gartner เรื่อง CIO Survey 2019 จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,791 คน พบว่ามีการนำ AI มาใช้ในองค์กรเพิ่มขึ้นจากปี 2018 อย่างมาก จากเดิมที่ 72% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าไม่มีการใช้งาน AI และมีการประยุกต์ใช้งานเพียงเล็กน้อย และส่วนใหญ่เป็นการใช้งานด้านการป้องกันภัยล่อลวง แต่ในปี 2019 กลุ่มตัวอย่างตอบว่าเริ่มนำ AI มาใช้ใน Chatbot และการยกระดับกระบวนการทำงานในองค์กรอย่างละ 26%
สำหรับประเทศไทย สถาบันไอเอ็มซีได้สำรวจบุคลากรขององค์กรไทยในช่วงกันยายน 2019 โดยมีกลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 113 รายจากองค์กรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และโรงงานอุตสาหกรรม ผลการสำรวจสรุปว่าธุรกิจไทยเริ่มนำ AI เข้ามาใช้งานในหลายด้าน ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า การแนะนำสินค้าให้ลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง การตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงิน การให้คำแนะนำการลงทุนในสถาบันการเงินผ่านระบบอัตโนมัติ และการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์
นอกจากนี้ยังมีการใช้ AI เพื่อทำการป้อนข้อมูลจำนวนมากแบบอัตโนมัติ การใช้งานประมวลผลด้านภาษา การใช้งาน Chatbot และเทคโนโลยีจดจำใบหน้า จากการสำรวจพบว่า Google Cloud เป็นระบบคลาวด์ที่จะถูกนำมาใช้งานมากที่สุด เมื่อองค์กรต้องการลงทุนด้าน AI (64.29%) รองลงมาเป็น คลาวด์มาตรฐานเปิด หรือ open source (48.21%) และ Microsoft Azure (41.07%) ขณะที่ Amazon Web Services ครองอันดับ 4 (38.39%)
องค์กรไทย 9% ไม่เข้าใจ AI เลย
ข้อมูลการสำรวจชี้ชัดว่าองค์กรไทยเกือบครึ่งหนึ่ง (49.11%) มีความรู้ความเข้าใจ AI ในระดับเริ่มต้น ขณะที่ 30.36% มีความรู้ความเข้าใจ AI ในระดับปานกลาง ซึ่งหากรวมสองกลุ่มนี้ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก ส่วนองค์กรที่มีความรู้ความเข้าใจ AI ในระดับดีมีอยู่ 11.60% ส่วนองค์กรที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ AI อยู่ที่ 8.93%
อย่างไรก็ตาม 74.11% ของกลุ่มตัวอย่างไทยยอมรับว่า AI จะมีผลกระทบทำให้อุตสาหกรรมในธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยมีเพียง 16.07% เท่านั้นที่คิดว่ามีผลเพียงเล็กน้อย ส่วนที่เหลือตอบว่าไม่แน่ใจหรือคิดว่าไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง
ด้านแนวโน้มการดำเนินการด้าน AI ขององค์กรไทยส่วนใหญ่เป็นการจ้างบุคคลภายนอก (outsource) ราว 40.18% รองลงมาเป็นการดำเนินการเองในบริษัท (in house) 32.14% นอกจากนี้ 17.86% ของกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีจัดหาซอฟต์แวร์สำเร็จรูป 10%
เดินเครื่องเรื่อง AI กันแล้ว
กับคำถามเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้งานในองค์กร พบว่ามีองค์กรเพียง 10.70% เท่านั้นที่ใช้งาน AI แล้ว ขณะที่อีก 25.9% ระบุว่ากำลังอยู่ในแผนดำเนินการ และ 39.29% กำลังดำเนินการศึกษา ส่วนการเลือกที่จะนำ AI ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรนั้น 60.71% เลือกที่จะนำ Chatbot มาใช้ ตามมาด้วยระบบป้อนข้อมูลอัตโนมัติอย่าง RPA อยู่ที่ 49.11% ที่เหลือเป็นเรื่องของระบบแบ่งกลุ่มลูกค้า, ระบบจดจำใบหน้า, ระบบป้องกันการล่อลวง และระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
ในภาพรวมการสำรวจชี้ว่าผู้บริหารระดับสูงในองค์กรไทย 50% เห็นความสำคัญของการนำ AI มาประยุกต์ใช้เป็นพิเศษ ขณะที่ 35.1% ตอบว่าสำคัญปานกลาง และ 14.29% ยังไม่ให้ความสำคัญ
อ้างอิง: สถาบันไอเอ็มซี