โรงงานของสหรัฐฯ ในจีน เริ่มเปิดทำการได้แต่ไร้พนักงาน อีกหนึ่งผลกระทบของ COVID-19


เกือบครึ่งหนึ่งของธุรกิจของสหรัฐอเมริกาในจีน ต้องหยุดชะงักเนื่องจากผลกระทบของมาตรการจัดการกับไวรัส COVID-19 จากนี้ไปมันจะเริ่มส่งผลกระทบกับการดำเนินงานทั่วโลกของพวกเขา

ข้อมูลจากการสำรวจของ Shanghai’s American Chamber of Commerce หรือ AmCham ระบุว่า 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาไม่มีพนักงานเพียงพอที่โรงงานในจีน เพื่อกลับมาทำการผลิตเต็มรูปแบบ เนื่องจากมาตรการด้านสุขภาพที่ทำให้คนงานกลับมาทำงานได้ยากขึ้นหลังจากวันหยุดยาว

การสำรวจได้ข้อมูลจาก 109 บริษัท ที่มีการดำเนินงานด้านการผลิตในเซี่ยงไฮ้, ซูโจว, หนานจิง และสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า การปิดโรงงานได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทุกคนมองไปในทางเดียวกันว่าผลกระทบที่รุนแรงจะเริ่มต้นส่งผลในเดือนหน้า

ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ก็คือการขาดแคลนคนงาน เนื่องจากพวกเขาถูกจำกัดการเดินทางและถูกกักกัน ใครก็ตามที่เดินทางออกมาจากพื้นที่เสี่ยงจะต้องถูกกักให้อยู่บ้าน 14 วัน ทำให้จำนวนคนงานลดน้อยลงไปมาก ทำให้โรงงานไม่สามารถเริ่มการผลิตได้แม้ว่าจะได้รับอนุญาตให้ทำการเปิดได้แล้วก็ตาม

การสำรวจ AmCham ยังแสดงให้เห็นว่าบริษัท1 ใน 3 มีการวางแผนที่จะย้ายการดำเนินงานออกจากประเทศจีนหากโรงงานของพวกเขาไม่สามารถเปิดได้ ในขณะที่ธุรกิจเกือบ 2 ใน 3 คาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะลดต่ำลงกว่าปกติ

นอกจากนีัยังพบว่าปัญหาด้านโลจิสติกส์และความต้องการของการหาวัสดุ จะเป็นความท้าทายอันดับต้น ๆ สำหรับธุรกิจของพวกเขาในอีก 2-4 สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนทางรัฐบาลได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมและภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการลดดอกเบี้ย, ลดภาษี และลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่าง ๆ ให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติอีกครั้ง

อ้างอิง: