พระราชวังพระนารายณ์ แวร์ซาย แห่งลพบุรี


Smart SME พาไปทำความรู้จักกับ พระราชวังพระนารายณ์ แวร์ซาย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ โบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อมาถึงลพบุรี ต้องมาเยือนโบราณสถานพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่ยิ่งใหญ่มหาศาล หลังจากที่สมเด็จพระนารายณ์ครองราชย์ได้ 10 ปี โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังที่ลพบุรีในปี พ.ศ. 2209 ครับ

ซึ่งพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นพระราชวังที่มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ผสมผสานกับความเป็นไทยโดยได้รับอิทธพลรูปแบบจากฝรั่งเศส ส่วนด้านโบราณสถานที่เราเข้ามาเยี่ยมชมนี้ เคยถูกปล่อยทิ้งร้างและพังเสียหายเป็นเวลาเนิ่นนาน เมื่อถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าบูรณะซ่อมแซม และสร้างพระที่นั่งเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นราชธานีสำรองไว้ครับ

เมื่อเราไปถึงพระราชวังฯ ก็สามารถซื้อบัตรเข้าชมพระราชวังเพียง 30 บาท เราจะเห็นกำแพงวังสีขาวประตูทางเข้าใหญ่โต ด้านขวาจะเป็นสำนักงานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระราชวังฯ มีเนื้อที่กว่า 42 ไร่ ด้านหลังติดแม่น้ำลพบุรี แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
เขตพระราชฐานชั้นนอก มีกำแพงพระราชวังก่ออิฐถือปูนสูงใหญ่ โดยรอบมีใบเสมาเรียงรายบนสันกำแพง

ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำ หมู่สิบสองท้องพระคลัง ตึกเลี้ยงต้อนรับแขกเมือง ตึกพระเจ้าเหา โรงช้าง

 

ส่วนเขตพระราชฐานชั้นกลาง จะมีกำแพงพระราชวังชั้นใน ทำเป็นช่องสำหรับดวงประทีบ มีประตูทางเข้าถึง 7 ประตูมีลักษณะสูงโค้งแหลม ซึ่งเป็นศิลปะแบบเปอร์เซีย

พระที่นั่งจันทรพิศาล
เป็นพระที่นั่งองค์เดียวในพื้นที่พระราชวังที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยคล้ายโบสถ์ มีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ ด้านหน้ามีมุขเด็จสำหรับให้กษัตริย์เสด็จออกปฎิสันถารกับผู้เข้าเฝ้า

พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท
เป็นที่ตั้งรูปปั้นของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีคนมากราบไหว้สักการะเป็นประจำ
ที่นี่คือท้องพระโรง ที่มีสีหบัญชรเป็นบัลลังค์สูง มีบันไดขึ้นลง 2 ข้างทั้งซ้ายและขวา พระที่นั่งนี้มีการบันทึกไว้ว่าประดับตกแต่งสวยงามมาก มีการติดกระจกสีต่างๆ จากฝรั่งเศสตามผนัง เพดานแบ่งเป็นช่องเหลี่ยมประดับด้วยดอกไม้ทองคำและแก้วผลึก

หมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎ
ปัจจุบันคืออาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งองค์นี้ขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2405 เป็นพระที่นั่งสี่องค์ติดต่อกันเป็นตึกเดียว จึงเรียกว่าหมู่พระที่นั่ง เดิมสร้างสถาปัตยกรรมหลังคากระเบื้องคล้ายเก๋งจีน และต่อมีการแปลงเป็นอาคารแบบตะวันตก

และเขตพระราชฐานชั้นใน คือพระที่นั่งสุทธาสวรรค์ ทรงเป็นที่ประทับและเสด็จสวรรคตที่พระที่นั่งแห่งนี้
มีการบันทึกถึงความงามของพระที่นั่งไว้ว่า หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบสีเหลืองคล้ายทองคำ รอบพระที่นั่งมีกำแพงแก้วล้อมรอบ มีสระน้ำใหญ่ 4 สระสร้างไว้ตรง 4 มุมของพระที่นั่ง

โบราณสถานพระนารายณ์นิเวศน์ เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 17.30 น. สำหรับการเข้าชมเป็นหมู่คณะพร้อมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญบรรยาย ติดต่อโทร. 086 810 3413