5 สิ่งที่น่าสนใจ ลพบุรี ไปกี่รอบก็ไม่มีเบื่อ


สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี มองดูรวมๆ เต็มไปด้วยอารยะธรรมประวัติศาสตร์และโบราณคดี รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม จังหวัดลพบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจแห่งหนึ่งของภาคกลาง ด้วยการเดินทางไปมาที่สะดวก ทำให้ลพบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เหมาะสำหรับการไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงเวลาสั้น ๆ

Smart SME ขอแนะนำ 5 สิ่งที่น่าสนใจ และควรใส่ในแผนการเที่ยวลพบุรีได้เลยครับ

1.บ้านวิชาเยนทร์
ตัวละครสำคัญในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารยณ์จะไม่กล่าวถึง ออกยาวิชาเยนทร์ไม่ได้เชียว สมเด็จพระนารายณ์ฯทรงสร้างบ้านให้ คอนสแตนติน ฟอลคอน ชาวกรีกที่ถวายตัวเข้ารับราชการจนได้รับความไว้วางพระราชหฤทัย และราชทานตำแหน่งให้เป็น ออกญาวิชาเยนทร์

บ้านวิชาเยนทร์ หรือบ้านหลวงรัชราชทูต ยิ่งใหญ่กว้างขวางทีเดียว เป็นกลุ่มอาคารบ้านพักหลายหลัง ที่ยังคงเห็นจากโบราณสถานคงเป็นโบสถ์คริสต์สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา บนถนนวิชาเยนทร์ มีถนนสายสั้นๆ จากตลาดสดเทศบาล คือถนนฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2530

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทยและฝรั่งเศส ครบ 300 ปี ได้มีพิธีเปิด “ถนนฝรั่งเศส” เพื่อให้สัมพันธ์กับถนนสยาม (Rue de Siam)
ที่เมืองเบรสต์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเคยเป็นจุดแรกที่คณะราชฑูตนำโดยเจ้าพระยาโกษษธิบดี (ปาน) เทียบเรือและเดินทางมาถึงแผ่นดินฝรั่งเศส

2.ศาลพระกาฬ
ศาลพระกาฬ เดิมเรียกว่าศาลสูง เป็นที่ประดิษฐานเจ้าพ่อศาลพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองลพบุรี

เชื่อว่าเป็นเทวรูปของพระนารายณ์สี่กรสลักศิลา เดิมไม่มีเศียรและไม่มีกร แต่ได้มีคนนำเศียรและสองกรมาติดให้ อีกสองกรยังไม่มีจนถึงปัจจุบัน

มีความเชื่อว่า หากใครจะเข้าพิธีบวช ต้องมาขอขมาต่อเจ้าพ่อที่นี่ ของแก้บนที่นิยมคือ ไข่ต้มจำนวน 99 ฟอง ศาลพระกาฬตั้งอยู่เขาศิลาแลงเล็กๆ อยู่กลางวงเวียนศรีสุทร มีต้นมะขามเทศต้นใหญ่

ซึ่งเป็นบ้านของฝูงลิงยามค่ำและยามบ่ายเมื่อแดดจัดๆ ลิงที่ศาลพระกาฬ เป็นลิงแสม และลิงวอก ตัวเพรียว หางยาว ขนสีน้ำตาล ยามเช้าเหล่าฝูงลิงจะออกมาทักทายผู้คนมากมาย ไม่ควรพกของกินไปด้วยเด็ดขาด

3.ดินสอพอง
จากตำนานเรื่องหนุมาน ทำให้บ้านหินสองก้อน ริมคลองชลประทาน เมืองลพบุรี เป็นแหล่งผลิตดินสอพองทำอาชีพค้าขายกันมาช้านานมีหลักฐานตั้งแต่รัชกาลที่ 3 ที่สั่งให้ลพบุรีทำดินสอพองส่งมาที่กรุงเทพฯ จึงกลายเป็นทรัพย์ในดินของชาวลพบุรีตั้งแต่นั่นมา

ดินสอพอง คือดินขาวที่เรียกว่า ดินมาร์ล เนื้อดินมีแคลเซียมคาร์บอร์เนต กรรมวิธีทำไม่ยุ่งยาก เพียงนำดินมาใส่บ่อหมักดิน ผสมน้ำให้เข้ากันทิ้งไว้ 2-3 วัน รอเนื้อดินตกตะกอนนอนก้น แล้วจึงสูบน้ำออก

นำเนื้อดินมาหยอดใส่แม่พิมพ์ก้อนกลมแบนขนาดใหญ่ ตากให้แห้งไว้ขายเป็นวัตถุดิบสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม หรือนำมาหยอดพิมพ์เป็นดอกๆ ไว้เป็นดินสอพองเม็ด ใช้ในเทศกาลสงกรานต์ผสมกับน้ำอบไทย หรือนำมาอบรํ่ากับเครื่องหอม ไว้ประพรมกาย

ปัจจุบันมีการนำดินสอพองมาบดละเอียดและอบฆ่าเชื้อที่เรียกว่า สะตุ เพื่อใช้เป็นเครื่องสำอางประเทืองผิว หรือเป็นส่วนผสมของสปาพอกหน้าพอกตัว

4.สถานีรถไฟลพบุรี
สถานีรถไฟลพบุรี ในปีพ.ศ. 2501 เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เคยเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดลพบุรี ด้วยรถไฟพระที่นั่งขบวนพิเศษ ตู้รถไฟพระที่นั่งสีครีม มีตราครุฑและงดงามมาก

การนั่งรถไฟเที่ยว ยังคงเป็นเสน่ห์ชวนให้นักท่องเที่ยวอยากสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง จากสถานีหัวลำโพง สามารถเลือกรถไฟขบวนธรรมดาขึ้นสายเหนือ หรือจะเลือกตีตั๋วแบบรถแอร์นั่งสบายตอนสายๆ ก็สะดวกความเจริญมักจะมากับชุมทางรถไฟ ที่ลพบุรีก็เช่นกัน

ภายในอาคารของสถานีรถไฟเป็นสถาปัตยกรรมแบบผสมตะวันตก ช่องกระจกบานสูงโปร่ง หากอยากสัมผัสเสน่ห์ลพบุรีย้อนอดีต ต้องเลือกนั่งรถสามล้อถีบ เที่ยวชมเมืองลพบุรีได้ที่นี่ ป้ายชื่อสถานีรถไฟ ยังเป็นนิยมที่นักท่องเที่ยวมาถ่ายเซลฟี่ส่งอวดกัน ยามเย็นถนนริมทางรถไฟจะคึกคักเป็นพิเศษ กลายเป็น Street Food ที่ไม่ควรพลาด

5.สวนสัตว์ลพบุรี
สวนสัตว์ ยังคงเป็นที่สถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวของครอบครัว ที่แสนคลาสิค เช่นเดียวกับ “สวนสัตว์ลพบุรี” เดิมชื่อ “สวนสัตว์สระแก้ว” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483 สมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี

เป็นสถานที่พักผ่อนแห่งที่ 2 ของประเทศไทย รองจากสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) บรรยากาศที่นี่ร่มรื่น เป็นสถานที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่หายากของไทย สวนสัตว์ลพบุรี เคยมีชื่อเสียงโด่งดังในอดีตด้วยมีการจัดงานวิวาห์ของลิงอุรังอุตัง ชื่อ ไมค์และซูซู เมื่อปี พ.ศ. 2539

ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้สวนสัตว์ลพบุรีเป็นอย่างมาก ปัจจุบันทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีการแสดงของทายาทของลิงไมค์ การแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ ให้เพลิดเพลิน และมีการจัดกิจกรรมพิเศษตามเทศกาลตลอดปี
สวนสัตว์ลพบุรี เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 – 18.00 น.