ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร ปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ Smart SME Expo 2017 ตอกย้ำสื่อยุค Digital Media


ถือว่าปิดท้ายบนเวทีได้อย่างงดงาม สำหรับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กับหัวข้อ How to Create Social Community for SME หรือการสร้างสังคมชุมชนสำหรับ SME ภายในงาน “Smart SME Expo 2017” ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี #smartsmeexpo2017 #smartsme โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น 4 วัน ตั้งแต่ 29 มิ.ย. – 2 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ซ แอนด์ คอนเซาท์ (ประเทศไทย) จำกัด (IRAC) และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่นจำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาดสื่อดิจิทัล เริ่มต้นเปิดแนวคิดให้ SME สื่อมีอยู่ 3 แบบ สื่อของเรา สื่อเราจ่าย สื่อที่เราได้

1. สื่อของเรา หมายความว่า การทำการตลาดบนสื่อของตัวเอง

2. สื่อที่เราจ่าย หมายความว่า การทำการตลาดโดยจ่ายเงินให้ตัวเองดัง

3. สื่อที่เราได้ หมายความว่า การทำตลาดโดยให้คนอื่นพูดแทน

ซึ่งทั้ง 3 สื่อนี้สามารถทำได้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ สื่อยังจำแนกได้อีกรูปแบบ คือ สื่อองค์กร สื่อมวลชน และสื่อสังคม (ชาวเน็ต) ความน่าสนใจคือสื่อมวลชนและสื่อสังคมนั้นไม่สามารถกำหนดได้เหมือนสื่อองค์กร

ดร.อุดมธิปก ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ทุกชนิดทั้ง Google Twitter Facebook ฯลฯ มีคุณสมบัติเหมือนกับ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทุกพฤติกรรมที่ผู้บริโภคทำบนออนไลน์ ไลค์ คอมเมนต์ โพสต์ แชร์ หรือดูวิดีโอกี่วินาที ดูวิดีโอเรื่องอะไร ชอบโพสต์แบบไหน AI จากสื่อสังคมออนไลน์จะเก็บข้อมูลทุกอย่าง จุดนี้จึงส่งผลให้สื่อสังคมออนไลน์จะกลายเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลที่สุด เพราะมีข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคมากที่สุด

“การโฆษณาปัจจุบัน จำนวนที่คนที่เข้าถึง ถูกจำกัดลงไปเรื่อยๆ จากการถูกกดดันในภาคธุรกิจที่จำเป็นต้องหารายได้ และในวงการโฆษณาไม่ได้มองสื่อสังคมออนไลน์เป็นบริษัทเทคโนโลยี แต่มองว่าสื่อสังคมออนไลน์ถูกวางสถานะเป็นบริษัทโฆษณา ใครก็ตามที่อยากให้ข้อมูลเข้าถึงผู้บริโภคก็ต้องจ่ายเงิน” ดร.อุดมธิปก กล่าว

ธุรกิจหากจะอยู่รอดจึงต้องสร้าง Community เพราะในอนาคตสินค้าต้องสร้างแบรนด์ เช่น คนใช้รถยนต์หลายแบรนด์จะรวมตัวกันตามแฟนเพจเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ นอกจากนี้ Community จะสามารถสร้างลูกค้าใหม่ได้ในอนาคต เพื่อให้กลุ่มคนที่สนใจมารวมกตัวกันจนเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ส่งผลให้เกิดรายได้ในระยะยาว

“Community ที่ดีต้องสร้างคุณค่าให้กับคนที่อยู่ในชุมชน ไม่ใช่สักแต่จะขายของอย่างเดียว ต้องสร้าง Content กิจกรรม ระหว่างชุมชน ซึ่งจะส่งผลต่อแบรนด์ระยะยาวมากขึ้น” ดร.อุดมธิปก กล่าว