โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน


หลังมีการสำรวจพื้นที่เส้นทางเศรษฐกิจใหม่กับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งมีสถานีจำนวน 9 สถานี โดยเริ่มมีการสำรวจและเก็บข้อมูลตั้งแต่ สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ไปจนถึงสนามบินอู่ตะเภาว่า โครงการรถไฟเแอร์พอร์ตลิงค์ที่ให้บริการวิ่งไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท จำนวน 8 สถานี ระยะทาง 28.7  ยังไม่เพียงพอสำหรับการให้บริการกับรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ เนื่องจากประชาชนใช้บริการจำนวนมากมีผู้ใช้บริการวันละ 7.1 หมื่นเที่ยวคน/วัน

โดยโครงการนี้ จุดสิ้นสุดรถไฟความเร็วสูงจะมาสิ้นสุดที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง และจะมีการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาตามนโยบายของกองทัพเรือ ที่เน้นให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 ของกรุงเทพฯ (ให้มีการรองรับจากสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง) ซึ่งจะมีอาคารผู้โดยสารใหม่รองรับผู้โดยสารได้ 3 ล้านคน/ปี และในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้ามีเป้าหมายให้การพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้สามารถรองรับ ผู้โดยสารได้สูงสุด 60 ล้านคน/ปี สนามบินอู่ตะเภาปี 2559 (1 ต.ค. 2558 – 30 ก.ย. 2559) มีเกือบ 7 แสนคน เพิ่มเป็นกว่า 1 ล้านคนต่อปีในปีงบฯ 2560 และคาดว่าในปีงบฯ 2561 จะมีแนวโน้มเติบโตเป็น 1.5-2 ล้านคน/ปี

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกัน 3 สนามบิน มีแนวเส้นทางโครงการผ่านพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ใช้แนวเส้นทางระบบขนส่งมวลชนทางรางของโครงการเดิมและมีการออกแบบใหม่เฉพาะบริเวณเชื่อมต่อเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ (ขาออก) และสนามบินอู่ตะเภา (ขาเข้า)โดยแนวเส้นทางโครงการประกอบด้วย 3 โครงการ คือ

1.โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Suvarnabhumi Airport Link and City Air Terminal: ARL)

2.โครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท (ARL Extension)

3.โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-ระยอง