ความชัดเจน ‘การเลือกตั้ง’ ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาคึกคัก


นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกช่วงครึ่งปีหลัง 61 ไตรมาส 3 ยังขยายได้ดี และคาดว่าจะดีดตัวขึ้นในไตรมาส 4 ตามวงจรการใช้จ่าย พร้อมทั้งมาตรการภาครัฐ นโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และปัจจัยด้านการเมืองที่มีความชัดเจนเรื่อง การเลือกตั้ง ในต้นปี 62 จะส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต่างกระตุ้นทำแคมเปญการตลาดกันอย่างหนัก คาดว่าหลังเทศกาลออกพรรษาจะคึกคักยิ่งขึ้น ด้านความท้าทายของธุรกิจค้าปลีกยังเป็นเรื่องของเศรษฐกิจโลก ขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะเป็นโอกาสของไทย เนื่องจากอาจมีการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังอาเซียน ซึ่งไทยต้องพร้อมปรับตัว เพื่อรองรับโอกาสการเป็นฐานการผลิตสินค้าใหม่ๆ